Lần đầu tiên số trẻ em tử vong giảm xuống con số dưới 10 triệu

ThienNhien.Net – Số liệu điều tra mới đây của Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết tỉ lệ tử vong hàng năm của trẻ em trên toàn thế giới đạt mức thấp kỷ lục 9,7 triệu/năm so với con số 13 triệu/năm năm 1990.

Giám đốc điều hành UNICEF, Ann M. Veneman, phát biểu “Đây là thời khắc lịch sử đáng ghi nhận. Chưa bao giờ tỉ lệ trẻ em sống sót đạt cao như hiện nay. Giờ đây, chúng ta cần phải phát huy kết quả thành công của công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng để đạt các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đã đề ra.”

Trong số các mục tiêu phát triển này, có việc cam kết giảm 2/3 số trẻ tử vong từ năm 1990 đến 2015, như vậy cũng có nghĩa sẽ có thêm 5,4 triệu trẻ được cứu sống cho tới 2015.

Kết quả giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi đã được ghi nhận tiến triển ở các khu vực Mỹ La-tinh, vùng Ca-ri-bê, Khối thịnh vượng chung các quốc gia độc lập (CEE/CIS), Đông Á và  Thái Bình Dương, trong đó Ma-rốc, Việt Nam và Cộng hòa Đô-mi-ni-ca đã giảm tỉ lệ này xuống dưới 1/3. Ma-đa-gát-xca giảm 41%, trong khi Sao Tome và Pricipe giảm 48%.

Kể từ năm 1999, tỉ lệ trẻ tử vong do bệnh sởi đã giảm 60%, riêng khu vực cận sa mạc Sahara châu Phi, tỉ lệ này giảm 75%.

Trong số 9,7 triệu trẻ em tử vong hàng năm, Nam Á chiếm 3,1 triệu, vùng phụ cận Sahara chiếm 4,8 triệu. Tại các nước đang phát triển, trẻ em nghèo, sống ở nông thôn có tỉ lệ tử vong cao hơn cả.

Tỉ lệ trẻ tử vong cao nhất thế giới hiện vẫn duy trì tại khu vực Tây và Trung Phi. Khu vực Nam Phi hiện cũng gặp khó khăn để mục tiêu do bệnh AIDS vẫn còn phổ biến.

Nhìn lại những thành công đã đạt được, có thể thấy đó là kết quả của các nỗ lực nhân rộng các biện pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ, như chương trình khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ, tiêm phòng dịch sởi, bổ sung Vitamin A và sử dụng màn tẩm thuốc để ngăn ngừa bệnh sốt rét.

Thêm vào đó, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm của các quỹ, hiệp hội, chính phủ, các thành phần tư nhân, các quỹ quốc tế và cộng đồng địa phương.

Tuy nhiên, ông Veneman cũng cảnh báo: “Thế giới không được phép thỏa mãn với  kết quả mới đạt được. 9,7 triệu sinh linh nhỏ bé mất đi mỗi năm là điều không thể chấp nhận. Chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn hầu hết những những ca tử vong ở trẻ. Theo như tình hình tiến triển gần đây, các chuyên gia đang thử nghiệm các giải pháp mới. Trẻ sẽ được cứu sống khi được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cơ bản được hỗ trợ bởi một hệ thống tốt ”.