Nước biển dâng đe dọa nguồn năng lượng dầu dừa

ThienNhien.Net – Tại hầu hết các quốc đảo ở Thái Bình Dương, dầu dừa được xem là một nguồn nhiên liệu thay thế đầy tiềm năng cho dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, hiện một câu hỏi đang được đặt ra là liệu mực nước biển dâng cao có thể làm suy yếu tiềm năng sản xuất nhiên liệu sinh học từ dầu dừa của các hòn đảo này hay không?

Tonga, một vương quốc trong số các quốc đảo nói trên, mới công bố mực nước biển đã dâng cao thêm 10mm trong vài năm gần đây và dự tính trong tương lai sẽ còn cao hơn nữa.

Các kịch bản trong báo cáo mới nhất của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu dự đoán mực nước biển sẽ tăng dao động trong khoảng 18 đến gần 60 cm. Tác động này của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cư dân ở các quốc đảo, tới sinh kế và cuộc sống của họ, trong đó bao gồm cả những thay đổi liên quan tới nguồn năng lượng sẵn có.

Dầu dừa được xem như một nhiên liệu thay thế đầy tiềm năng cho dầu nhập khẩu dùng trong sản xuất năng lượng và giao thông vận tải ở các quốc đảo Thái Bình Dương. Nguồn năng lượng sinh học mới này giúp các quốc đảo tiết kiệm đáng kể lượng dầu nhập khẩu.

Một nghiên cứu về năng lượng sinh học các Quốc đảo Thái Bình Dương ước đoán việc gia tăng nhanh chóng các khoản đầu tư phát triển đồn điền trồng dừa hứa hẹn mang lại nguồn năng lượng thay thế 23 triệu lít dầu nhập khẩu vào năm 2025.

Dù vậy, viễn cảnh ấy vẫn còn khá mơ hồ. Cây dừa sẽ không cho trái khi chúng sống trong vùng nước mặn, trong khi các quốc đảo này lại ở vị trí thấp, có nguy cơ bị nước biển lấn sâu vào đất liền trong vài năm tới. Nếu điều đó xảy ra, các hòn đảo này sẽ phải chứng kiến sự biến mất của những rặng dừa và sự giảm sút trong sản xuất năng lượng.

Trong bối cảnh đó, các quốc đảo đã cam kết cùng xác lập và đầu tư vào những nguồn năng lượng mới, hữu hiệu và bền vững hơn. Những quyết định về nguồn năng lượng mới này sẽ xét đến các vấn đề về loại năng lượng thích hợp với hệ sinh thái cùng những thách thức mà hệ sinh thái sẽ phải gánh chịu do hậu quả của biến đổi khí hậu và các tác động khác.

Tại Hội nghị bộ trưởng Năng lượng Thái Bình Dương diễn ra cuối tháng 4 vừa qua ở Tonga, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) đã nhắc nhở các bộ trưởng thành viên cần đảm bảo một cơ cấu phát triển phù hợp nhằm bảo vệ môi trường và con người khi mở rộng hệ thống năng lượng của nước mình.