Lũ miền Trung có liên quan đến thủy điện

ThienNhien.Net – Ông Trần Đình Đàn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên bí thư tỉnh Hà Tĩnh đã bày tỏ quan điểm: "Thiệt hại nặng nề ở miền Trung vừa qua một mặt là do mưa lớn, một mặt do các công trình thủy điện, giao thông làm biến đổi dòng chảy tự nhiên, chậm thoát ra biển".


Theo VnExpress ngày 21/10/2010 dẫn lời ông Trần Đình Đàn, sau khi hình thành đường Hồ Chí Minh và một số tuyến đường dọc theo khu vực miền núi của Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, việc thoát nước từ trên rừng xuống mất tính tự nhiên.

Theo ông, do trong quá trình làm hồ đập thủy điện, không có quy hoạch từ trước nên thấy chỗ nào có điều kiện là địa phương giao chủ đầu tư. Khi làm thủy điện, người ta lại chặt cây, mở đường rộng cả trăm mét… Có những nơi, tỉnh cho diện tích khoảng 200 ha gồm cả đường lẫn khu vực thi công nhưng doanh nghiệp chặt lên đến 300 ha. Vậy nên, điều kiện để bảo vệ khu rừng đó khỏi nước lũ là chưa hiệu quả.

Cũng theo ông Trần Đình Đàn, Chính phủ cần có đợt tổng kiểm tra, ra soát lại quy hoạch hồ thủy điện và Quốc hội sẽ phải giám sát. Thứ hai, cần thiết phải mở khẩu độ của tuyến đường Hồ Chí Minh đi dọc theo triền núi từ Thanh Hóa đến Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và dọc theo các tỉnh liên quan, để dòng chảy được tự nhiên.