Đẩy mạnh hợp tác trong phát triển nông thôn và xoá đói giảm nghèo

ThienNhien.Net – “Việt Nam luôn coi trọng hợp tác quốc tế và khu vực đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn và xoá đói giảm nghèo để thực hiện kế hoạch hành động của ASEAN và mục tiêu thiên nhiên kỷ của Liên hiệp quốc trong lĩnh vực quan trọng này”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã nhấn mạnh tại phiên khai mạc SOMRDPE +3 – Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN và 3 nước Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) về Phát triển nông thôn và Xoá đói giảm nghèo lần thứ 2, chiều 26/05, tại Hà Nội.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Phát triển nông thôn và Xoá đói giảm nghèo lần thứ 6 (AMRDPE).
Kinh nghiệm của Việt Nam cho thấy, nông nghiệp, nông thôn và nông dân là một trong những nhân tố quyết định đến sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội trong mỗi quốc gia thành viên ASEAN cũng như các đối tác chiến lược trong khu vực.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, cần có sự hợp tác mạnh hơn và ưu tiên những sáng kiến mới ở cấp độ khu vực về phát triển nông thôn và giảm nghèo. Vì vậy, SOMRDPE + 3 tập trung thảo luận một vài vấn đề chính như: Tìm kiếm mô hình hợp tác phù hợp để cam kết chặt chẽ hơn cho lợi ích của người dân nông thôn, đặc biệt là nông dân; Cải thiện những chương trình đang thực hiện và định hình phương thức tiếp cận mới phù hợp với hoàn cảnh và thách thức mới trên cấp độ toàn cầu để hoàn thành sứ mệnh phát triển nông thôn bền vững và giảm nghèo.

Các nước tăng cường hợp tác và đầu tư để thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia trong khu vực và giữa các quốc gia ASEAN + 3; thúc đẩy hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực và trao đổi kinh nghiệm trong các mô hình phát triển nông thôn mới./.