Festival Huế 2010

ThienNhien.Net – 20 giờ đêm 5/6, Festival Huế 2010 đã khai mạc, mở đầu cho một chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội cộng đồng diễn ra trong 9 ngày đêm, với chủ đề chính là “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.


Tại lễ khai mạc, hàng chục ngàn du khách từ các địa phương và người dân Huế đã hội tụ về khu vực sân khấu ở quảng trường Ngọ Môn. Màn múa hát của hơn 100 trẻ mục đồng và màn múa cờ của các nghệ sĩ xiếc trong liên khúc “Hào khí Hoa Lư – dời đô ngàn năm vang mãi” đã mở màn Festival Huế 2010.

“Đồng vọng kinh kỳ” – chủ đề chính của đêm hội – được kết cấu gồm 2 phần liên kết xuyên suốt thể hiện âm hưởng chủ đạo là sự tôn vinh các giá trị truyền thống và sự giao lưu tỏa sáng của các di sản văn hóa đại diện cho 5 châu lục.

Chương trình với 12 tiết mục văn hóa nghệ thuật mang đậm sắc thái văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, diễn ra hoành tráng, kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn sân khấu và nghệ thuật pháo hoa độc đáo của nghệ sĩ pháo hoa quốc tế Pierre Alain Hubert.

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2010 là hoạt động trong chương trình quốc gia hướng đến kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, 50 năm kết nghĩa Hà Nội-Huế-Sài Gòn.

Có tới 1.500 nghệ sĩ, diễn viên, kỹ thuật viên chuyên nghiệp của 48 đoàn nghệ thuật nước ngoài và 17 đoàn nghệ thuật trong nước đã đến tham gia Festival Huế 2010.

Trung tâm Đại Nội là hạt nhân của Festival Huế với 5 sân khấu ngoài trời và một số các địa điểm trong nhà.

Nhiều chương trình lễ hội có chất lượng tốt, quy mô lớn, độc đáo, hoành tráng sẽ diễn ra liên tục trong 9 ngày đêm như Chương trình lễ hội khai mạc, Lễ bế mạc, Lễ hội Áo dài, chương trình “Đêm Phương Đông”, chương trình Vẻ đẹp Việt II với tên gọi “Đồng Vọng Sông Ngân”.

Các lễ hội cung đình đã được phục dựng trong các kỳ Festival trước như Lễ Tế Giao, Đêm Hoàng Cung, Huyền thoại Sông Hương sẽ tiếp tục được tổ chức trên cơ sở hoàn chỉnh nội dung và nâng cao chất lượng nghệ thuật.

Nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long và sự kiện chúa Nguyễn Phúc Lan chọn Kim Long làm thủ phủ, sẽ có các lễ hội mới như chương trình sân khấu “Hành trình mở cõi”, tái hiện nghệ thuật “Cuộc thao diễn thuỷ binh thời Nguyễn”.

Các chương trình mang tính cộng đồng và xã hội hóa như Festival dành cho thiếu nhi “Những khối vuông mùa hạ”, Festival thơ Huế, Festival Khoa học với đời sống cộng đồng… sẽ tạo không khí sôi động, làm vệ tinh cho các hoạt động của Festival Huế 2010.

Festival Huế 2010 cũng sẽ có các triển lãm rất phong phú đa dạng gồm cả mỹ thuật, nhiếp ảnh, nghệ thuật sắp đặt với các chủ đề “Từ cố đô đến cố đô”, “Tự sự cố đô”, “Sắc phong và sách cổ”.