Sách mới về Động vật hoang dã

ThienNhien.Net – “Nhận dạng nhanh một số loài động vật hoang dã được CITES và Pháp luật Việt Nam bảo vệ” là cuốn sách mới do Cục Kiểm Lâm và TRAFFIC Đông Nam Á – Chương trình Tiểu vùng Mêkông mở rộng phối hợp xuất bản. Chiều 26/05, tại Hà Nội, buổi lễ công bố sách đã được tổ chức để ra mắt bạn đọc. Đến dự buổi lễ có các nhà khoa học, đại diện các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, đại diện các cơ quan thực thi pháp luật và các quan chức chính phủ.

Đây là sách nhận dạng động vật hoang dã đầu tiên được xây dựng theo phương thức này tại Việt Nam, nhằm hỗ trợ giải quyết những khó khăn trong thực thi pháp luật về bảo vệ các loài hoang dã – nhận dạng nhanh các loài hoang dã đang bị buôn bán khi cán bộ thực thi pháp luật bắt gặp tại hiện trường.

Khoảng 150 loài động vật hoang dã trong số những loài được pháp luật bảo vệ được lựa chọn, mô tả bằng hình vẽ và bằng chỉ dẫn làm nổi bật các đặc điểm nhận dạng để có thể xác định nhanh mẫu vật thuộc loài nào mà không cần có kiến thức chuyên sâu về loài. Các loài có hình thái bên ngoài giống nhau cũng được xếp liền nhau để tiện việc so sánh trong quá trình nhận dạng. Nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu người sử dụng, cuốn sách còn dựa trên ý kiến đóng góp của gần 100 cán bộ Kiểm lâm, Hải quan, Cảnh sát, Quản lý thị trường và các vườn quốc gia trên toàn quốc về cuốn Nhận dạng động vật bị buôn bán do TRAFFIC và Cục Kiểm lâm xuất bản năm 2000.

Ông Lasse Melgaard, Tham tán về Môi trường và Phát triển của Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội, đại diện cho nhà tài trợ bày tỏ lòng nhiệt tình ủng hộ xuất bản cuốn sách và hoan nghênh những nỗ lực kết hợp của nhiểu tổ chức, cá nhân trong việc hoàn thành cuốn sách. “Cuốn sách thể hiện sản phẩm cuối cùng của sự cộng tác chặt chẽ giữa cơ quan Kiểm lâm, TRAFFIC, Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, cũng như các cơ quan thực thi pháp luật nơi sẽ sử dụng sách trong quá trình tác nghiệp. Chúng tôi cho rằng việc sử dụng tại địa phương sẽ làm cho cuốn sách có hiệu quả hơn, góp phần tăng cường những nỗ lực đấu tranh chống buôn lậu các loài hoang dã”, ông Lasse Melgaard nói.

“Trong điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn, các tài liệu nhận dạng còn thiếu, sự ra đời của cuốn sách nhận dạng nhanh bằng hình ảnh, đơn giản, dễ sử dụng về nhiều loài động vật hoang dã được Công ước CITES và pháp luật Việt Nam bảo vệ sẽ góp phần giảm bớt những thách thức cho các cán bộ thực thi pháp luật” – Tiến sỹ Hà Công Tuấn, Cục trưởng Cục Kiểm lâm Việt Nam nhận xét trong lời giới thiệu cuốn sách.

Được sự tài trợ hảo tâm của Đại sứ quán Đan Mạch, 1000 cuốn sách đã được xuất bản. Những cuốn sách này sẽ được gửi qua bưu điện đến địa chỉ của các cán bộ thực thi pháp luật của ngành Kiểm lâm, Quản lý thị trường, Hải quan, cảnh sát và các vườn quốc gia trong tháng tới. Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật là cơ quan hỗ trợ biên soạn sách.