Gấu trúc cao tuổi Mei Xiang vừa sinh con khỏe mạnh

Gấu trúc nổi tiếng Mei Xiang đã sinh một gấu trúc con khỏe mạnh hôm 22/8 tại Vườn bách thú Quốc gia Smithsonian ở Washington. Nó đã cho bú và âu yếm gấu con vừa chào đời.

Mei Xiang, con gấu trúc cái 22 tuổi, do tuổi cao nên cơ hội sinh con khỏe mạnh là rất thấp, các nhân viên sở thú cho biết. Nhưng nó đã mang thai thành công lần thứ 4. Hiện gấu trúc con còn quá nhỏ để có thể phân biệt là đực hay cái.

“Chúng tôi rất hồi hộp và xúc động”, Steve Monfort, Giám đốc Vườn bách thú Quốc gia Smithsonian, cho biết, theo Reuters.

Trong tuần này, vườn thú đã chia sẻ thông tin Mei Xiang đang mang thai lên mạng xã hội. Tin vui của Mei Xiang đã thu hút nhiều người yêu thích nó đến vườn bách thú để chiêm ngưỡng “bà mẹ tương lai”.

Gấu trúc nổi tiếng Mei Xiang (trái) và gấu con Bao Bao chơi đùa trên tuyết tại Vườn bách thú Quốc gia Smithsonian ở Washington vào tháng 1/2015. (Ảnh: Reuters)

Mei Xiang được thụ tinh nhân tạo vào tháng 3 với tinh trùng đông lạnh. Trước đó, nó nhiều lần sảy thai vì đã gần hết vòng đời sinh sản.

“Chúng tôi biết khả năng Mei Xiang có con là rất thấp”, ông Monfort nói. “Tuy nhiên, chúng tôi muốn cho nó thêm một cơ hội để góp phần vào việc duy trì nòi giống của loài”.

Con gấu trúc đực phối giống với Mei Xiang là Tian Tian. Cả hai được chuyển đến vườn thú Washington vào năm 2000. Tian Tian đã làm cha của 3 con gấu trúc khác hiện vẫn còn sống. Chúng đã trở về Trung Quốc theo thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Washington.

Mei Xiang lần gần nhất đã sinh gấu con Bei Bei. Nó được đưa đến Trung Quốc vào tháng 11/2019 trong chương trình nhân giống để đưa gấu trúc trở lại tự nhiên.

Gấu trúc được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế phân loại lại từ động vật “nguy cấp” thành “dễ bị tổn thương” nhờ việc mở rộng môi trường sống cho chúng. Ước tính có khoảng 1.800 con gấu trúc khổng lồ trong tự nhiên.