Khai thác rừng ở Lạng Sơn ngày càng "nóng"

ThienNhien.Net – Từ nhiều năm qua, Hữu Lũng, Lạng Sơn luôn trở thành địa bàn "nóng" về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Hiện nay, tình trạng này càng "nóng" hơn bởi không chỉ có "lâm tặc" mà còn có cả một số chủ nhận khoán quản rừng và người địa phương tham gia.

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2009, Hạt kiểm lâm Hữu Lũng đã xử lý 220 vụ vi phạm lâm luật (bằng tổng số vụ xử lý trong một năm), tịch thu 55m3 gỗ (phần lớn là gỗ nghiến). Lực lượng chức năng cũng đã tịch thu nhiều phương tiện vận chuyển lâm sản trái phép.

Ông Nông Quảng Đại, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hữu Lũng cho biết, hành vi vi phạm lâm luật trên địa bàn huyện Hữu Lũng luôn phức tạp bởi tại đây có nhiều diện tích rừng tự nhiên trên núi đá vôi, đặc biệt là khu rừng đặc dụng Hữu Liên rộng 6.700ha với nhiều loại cây gỗ quý như nghiến, hoàng đàn, gỗ nhóm I.

Mặc dù khu rừng này đã được giao khoán cho 432 hộ quản lý, bảo vệ, nhưng do hám lời mà một số hộ dân đã thờ ơ hoặc tiếp tay cho “lâm tặc” khai thác.

Lực lượng kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường thêm biên chế cho Hạt kiểm lâm huyện Hữu Lũng và mở nhiều đợt tuyên truyền, truy quét lâm tặc. Tuy nhiên, tình hình vi phạm lâm luật vẫn chưa hề có dấu hiệu thuyên giảm. Tài nguyên rừng đặc dụng nơi đây đang ngày một kiệt quệ./