Đổi 3 tấn gỗ lấy… 1 tạ than hoa

ThienNhien.Net – Nhu cầu sử dụng than hoa trong dịp Tết tăng cao, khiến nhiều cánh rừng ở Lạng Sơn, Quảng Ninh và Khánh Hòa bị chặt, đốn và đốt trơ trụi. Ít ai ngờ rằng, để có được 1 kg than hoa, phải chặt 10 cây gỗ có đường kính từ 10 – 20cm, và để có 1 tạ than hoa đem ra chợ bán, phải đốn hạ gần… 3 tấn gỗ.


Xứ Lạng có nhiều món ăn nổi tiếng như lợn quay, vịt quay… nhưng theo quan niệm của người dân, tất cả đều phải sử dụng loại than hoa đốt từ cây mọc trong vùng núi đá vôi thì những món ăn trên mới đạt yêu cầu đặc sản.

Khi thời tiết rét đậm, nhu cầu sưởi ấm bằng than hoa cũng tăng lên, cộng thêm yếu tố than hoa được giá nên càng kích thích người dân vào rừng đốn củi lấy than.

Đáng lưu ý là tình trạng phá rừng diễn ra rất công khai, nhưng lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Năm 2009, lực lượng kiểm lâm thu giữ 14.430 kg than hoa (mỗi m3 gỗ đốt được 60 kg than hoa), tập trung trên địa bàn các huyện Bắc Sơn, Hữu Lũng, Chi Lăng…, nhưng so với thực tế, số than hoa bị tịch thu là rất nhỏ.

Ông Lê Minh, quyền Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chi Lăng thừa nhận, do chưa có quy định cụ thể về hành vi này nên rất khó xử lý. Chỉ có thể tịch thu than hoa khi chủ hàng vận chuyển nhiều (vì sản phẩm này có nguồn gốc từ tài nguyên rừng) hoặc xử lý vi phạm khi phát hiện người khai thác đốt than trong rừng. Tuy nhiên, việc phát hiện và xử lý hành vi này gặp nhiều khó khăn rừng tự nhiên rộng lớn và các đối tượng thường khai thác lén lút.

Tại Đông Triều, Quảng Ninh, nhiều cánh rừng cũng đang đứng trước nguy cơ bị tàn phá, do người dân đốn gỗ sản xuất than hoa. Ít nhất đã có trên 10ha rừng tự nhiên thuộc khu di tích văn hóa chùa Ngọa Vân, xã Bình Khê, Đông Triều bị đốt trụi. Vùng rừng bị đốt tuy là cây tạp nhưng mật độ che phủ dày và là vành đai quan trọng của khu di tích Phật giáo Ngọa Vân – Hồ Thiên đang nằm trong chương trình khôi phục của huyện Đông Triều.

Không chỉ dừng lại ở các tỉnh miền núi như Lạng Sơn hay nơi có nhiều rừng như Quảng Ninh, mà ngay tại Khánh Hòa, tình trạng này cũng diễn ra công khai, tập trung chủ yếu tại thị xã Cam Ranh và một số địa phương như Cam Lâm, Ninh Hòa… Lực lượng kiểm lâm Cam Ranh đã bắt giữ nhiều vụ khai thác than hoa trái phép nhưng tất cả vẫn chỉ như muối bỏ bể!