Khu Căn cứ cách mạng Xẻo Đước – ngày ấy, bây giờ

ThienNhien.net – Về Khu căn cứ cách mạng Xẻo Đước hôm nay có nhiều đổi thay nhưng vẫn giữ được hình dáng của ngày ấy nhờ tái hiện lại những di tích xưa. Khu căn cứ Xẻo Đước nằm trên địa phận xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, Cà Mau. Xẻo Đước xưa kia là vùng đất hoang vu cỏ dại, việc ăn ở, đi lại, hoạt động của cơ quan Tỉnh ủy chủ yếu dựa vào sự đùm bọc, che chở của nhân dân. Cà Mau có nhiều khu di tích lịch sử mà trong đó, Xẻo Đước là nơi để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng những ai đã từng một lần đến và nghe.

Do vị tri địa lý đặc thù thuận lợi cho cách mạng hoạt động bí mật, vì cách xa thị xã Cà Mau, mực nước dưới chân Đầm Thị Tường cạn, không sợ kẻ thù dùng tàu lớn vào, đường bộ lại rất hiểm trở. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, căn cứ Xẻo Đước đã nuôi giấu các đồng chí ở Khu ủy và Trung ương Cục miền Nam, dựa vào dân xây dựng phong trào cách mạng. Trong suốt cuộc chiến tranh, Xẻo Đước đã phải hứng chịu không biết bao nhiêu bom đạn của kẻ thù. Do đó, cơ quan Tỉnh ủy phải ngày đêm đối mặt giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, nhưng nhờ lòng kiên trì dũng cảm, chịu đựng gian khổ và sự đùm bọc che chở của nhân dân nên cơ quan Tỉnh ủy Cà Mau vẫn tồn tại và hoạt động. Đầu năm 1961, chính tại nơi này, Tỉnh ủy Cà Mau chỉ thị: Phát huy hơn nữa cao trào nổi dậy khởi nghĩa của quân dân trong tỉnh, ra sức xây dựng lực lượng cách mạng, kiên quyết tấn công địch giành thắng lợi lớn hơn. Trong khu căn cứ lúc bấy giờ có hội trường làm việc, nhà làm việc của lãnh đạo Tỉnh ủy, nhà làm việc của bộ phận cơ yếu, đội bảo vệ Tỉnh ủy, hầm bí mật, nhà bếp, giếng nước…

Suốt thời gian chống Pháp và chống Mỹ, các cơ quan của tỉnh sống trong lòng dân, được sự bảo bọc và che chớ của nhân dân, của những bà má nuôi giấu cán bộ, tiếp tế lương thực, của cảnh vật chung quanh vô tình nhưng hữu ý giúp cho bộ đội ẩn náu, hẳn những con người của ngày ấy vẫn không thể nào quên…

Ngày nay, Xẻo Đước được phục chế lại gần như nguyên vẹn nhằm tái hiện một số công trình như nhà Bí thư, tượng đài, hội trường, Văn phòng, hầm bí mật, nhà ăn, biểu hiện các giá trị lịch sử, văn hóa của Đảng bộ và nhân dân Cà Mau trong kháng chiến để giáo dục truyền thống và truyền giữ những di tích lịch sử có giá trị. Về khu căn cứ Xẻo Đước ngoài giao thông là phương tiện chính thì đường bộ đang được triển khai và được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Người dân nơi đây rất biết ơn Đảng, Nhà nước đã không quên khu căn cứ này, vui mừng vì thấy tượng đài được mọc lên, ghi dấu lại một thời oai hùng của cán bộ và nhân dân nơi này quyết tâm chống giặc, giữ nước. Họ nói rằng, từ truyền thống lịch sử ấy mà ngày nay dù cho khó khăn họ vẫn bám đất mà sống và thực tế là họ đã sống khá sung túc vì con người nơi đây rất chăm chỉ, biết tận dụng đất đai để canh tác do vậy cuộc sống có phần no đủ mà còn giáo dục được truyền thống cho cháu con.

Ngày nay, Xẻo Đước không chỉ sống trong lòng người dân nơi đây mà nó còn là nơi để tham quan, du lịch vì đặc thù nơi này là vùng sông nước lại giàu truyền thống cách mạng. Tượng đài vẫn đứng sừng sững hiên ngang như chứng minh cái nôi truyền thống cách mạng vẫn còn mãi.