Thị xã Tuyên Quang phát triển vùng rau sạch

ThienNhien.Net – Hiên nay, ở thị xã Tuyên Quang, hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế nông nghiệp là việc trồng hoa và rau chất lượng cao. Nhiêu nông dân ở đây đang mạnh dạn chuyển đổi nhiều diện tích vườn tạp và lúa kém hiệu quả sang trồng rau sạch an toàn. Đến nay, thị xã đã phát triển trên 40 ha các loại rau chủ yếu ở 2 xã Ỷ La, Hưng Thành, hàng năm đã cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn rau các loại và mỗi năm cho thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng/ha.

Xã Ỷ La có trên 300 ha đất canh tác, trong đó có 18 ha chuyên canh rau sạch đạt giá trị canh tác khoảng 50 triệu đồng/ha/năm. Còn nông dân ở xã Hưng Thành mạnh dạn áp dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp. Các hộ nông dân như ông Nguyễn Văn Phú, Nguyễn Văn Trọng ở xóm Ngọc Kim đã trồng được rau trái vụ đạt thu nhập trên 120 triệu đồng/ha/năm, trừ chi phí còn lãi từ 30 đến 40 triệu đồng/ha/năm…

Để có được những cánh đồng thu nhập 50 triệu trở lên đó, thị xã Tuyên Quang đã xác định khoa học kỹ thuật và cơ chế chính sách phải thực hiện song hành mới tạo sự hào hứng nhập cuộc của người nông dân. Thị xã đã xây dựng và triển khai chính sách ưu đãi với các dự án chuyển đổi như: hỗ trợ 1 triệu đồng/sào hoa hồng; 10 triệu đồng/km mương xây; 2 triệu đồng/giếng nước… Chỉ trong 5 năm qua, thị xã đã hỗ trợ trên 100 triệu đồng cho nông dân 4 xã Ỷ La, Hưng Thành, Tràng Đà, Nông Tiến xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê, hiện thị xã Tuyên Quang có hơn 50 ha canh tác đạt giá trị từ 50 triệu đồng/ha trở lên, trong đó chủ yếu là những cánh đồng trồng rau sạch đạt doanh thu từ 70 triệu đồng/ha/năm trở lên (thu lãi từ 35 triệu đến 40 triệu đồng) và mô hình chuyên canh hoa, thu nhập từ 90 đến 130 triệu đồng/ha (thu lãi 45 triệu đến 50 triệu đồng/ha/năm).

Mới đây, UBND Thị xã Tuyên Quang đã phối hợp với Trung tâm phát triển vùng – Bộ Khoa học công nghệ tổ chức 2 lớp tập huấn sản xuất rau an toàn cho 80 học viên các xã Hưng Thành và xã Ỷ La. Trong thời gian tập huấn, các học viên được tiếp thu những kiến thức trong việc trồng chăm sóc thu hoạch các loại rau. Trong đó trọng tâm là sử dụng các loại phân bón thuốc trừ sâu trong việc chăm sóc, phòng trừ các loại sâu bệnh cho cây rau. Thông qua những kiến thức được tập huấn giúp các học viên sẽ áp dụng vào thực tế để trồng chăm sóc cung ứng cho thị trường các loại rau sạch.