Mỏ sắt Thạch Khê: Dừng dự án vì nhiều rủi ro

ThienNhien.Net – Trả lời câu hỏi của báo chí về quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh), tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 ngày 30/8, Thứ trưởng Đặng Huy Đông đã chỉ ra nhiều nguyên nhân.


Chính phủ sẽ có báo cáo với Bộ Chính trị để đưa ra kết luận cụ thể. Ảnh minh họa: Internet

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo các bộ, ngành liên quan để kiến nghị dừng dự án này.

Điều này xuất phát từ 4 quan ngại, thứ nhất là năng lực nhà đầu tư, thứ hai là tác động môi trường, thứ ba là thị trường tiêu thụ quặng sắt, cuối cùng là về giao thông vận tải.

“Đây là những kiến nghị của Bộ dựa trên những cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư không những chỉ nghe báo cáo mà còn trực tiếp thị sát nên đã đưa ra những quan ngại để dừng dự án”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho hay.

Cũng về dự án này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là mỏ sắt với trữ lượng tài nguyên rất lớn. Việc khai thác mỏ sắt là chủ trương lớn của Bộ Chính trị các khóa trước. Vì thế, với tình hình hiện nay, Chính phủ sẽ có báo cáo với Bộ Chính trị để đưa ra kết luận cụ thể.

Mỏ Thạch Khê (Thạch Hà, Hà Tĩnh) là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, được phát hiện từ năm 1960, với trữ lượng khoảng 544 triệu tấn. Mỏ nằm cách thành phố Hà Tĩnh khoảng 8 km về phía Đông Bắc, cách bờ biển Đông 1,6 km và cách cảng Vũng Áng 66 km. Theo đánh giá, tổng sản lượng quặng khai thác từ mỏ Thạch Khê có thể đạt mức 370-400 triệu tấn. Thời gian đầu có thể khai thác 10-15 triệu tấn mỗi năm.

Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê do Công ty CP Sắt Thạch Khê (TIC) làm chủ đầu tư được khởi công từ 2009, với sự tham gia của các cổ đông như Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng công ty Sông Đà…

Dự án tạm dừng triển khai 2 năm sau đó (2011) do gặp vướng mắc về vốn góp của các cổ đông, khó khăn trong huy động vốn. Tổng chi phí Công ty CP Sắt Thạch Khê đã đầu tư vào dự án (tính đến tháng 11/2016) là gần 1.600 tỷ đồng.