Trung Quốc lại đứng cuối bảng về minh bạch trong tài trợ

ThienNhien.Net – Trung Quốc lần thứ hai liên tiếp giữ vị trí cuối cùng trong danh sách 68 nhà tài trợ toàn cầu trong bảng xếp hạng Chỉ số Minh bạch tài trợ năm nay. Đây là thông tin trong báo cáo Chỉ số Minh bạch tài trợ 2014 do Publish What You Fund (PWYF – Công bố các khoản tài trợ) công bố ngày 8/10.

Công bố các khoản tài trợ là một chiến dịch toàn cầu về minh bạch tài trợ nhằm kêu gọi các nhà tài trợ cung cấp đầy đủ thông tin về các hoạt động của họ theo một hình thức dễ tiếp cận nhất.Chỉ số Minh bạch tài trợ 2014 đánh giá tính minh bạch của 68 đơn vị tài trợ trên toàn thế giới, bao gồm cả các quốc gia như Mỹ, Đức, Trung Quốc… và các tổ chức như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Gates…

Xếp ngay trên Trung Quốc là các quốc gia Hy Lạp, Cộng hòa Síp, Lithuania và Malta – những quốc gia cũng có tên trong 10 vị trí cuối cùng ở bảng đánh giá năm ngoái.

Giữ vị trí đầu bảng xếp hạng năm nay là Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), tiếp đó là Bộ Phát triển Quốc tế của Anh (DFID), đơn vị đứng đầu năm 2012 và Tập đoàn Millenium Challenge của Mỹ, tổ chức giữ vị trí số 1 của bảng xếp hạng năm ngoái.

Bà Rachel Rank, Giám đốc PWYF cho biết quá trình công khai thông tin tài trợ đang bị trì hoãn bởi lời hứa thực hiện công bố thông tin theo chuẩn quốc tế chung vào cuối năm 2015. Theo bà mặc dù đã có nhiều lời hứa, tuyên bố quốc tế được đưa ra nhưng bảng xếp hạng này cho thấy vẫn còn một số lượng đáng kể các tổ chức vẫn chưa công khai thông tin tài trợ.

Ảnh minh họa: theeuniceupendoproject.com
Ảnh minh họa: theeuniceupendoproject.com

Báo cáo Chỉ số Minh bạch tài trợ chỉ ra rằng trong khi nhóm các tổ chức dẫn đầu bảng xếp hạng đang nỗ lực cải thiện việc công bố thông tin về các hoạt động tài trợ hiện tại của họ thì hơn một nửa các tổ chức không có tiến bộ gì đáng kể trong vòng một năm qua.

Cũng theo báo cáo, gần 1/3 tổ chức nằm trong bảng xếp hạng năm nay bị xếp ở mức rất yếu trong việc đưa ra các kế hoạch chuẩn bị công bố thông tin một cách kịp thời và theo cách thức dễ tiếp cận.

Đa số các tổ chức này không có một hệ thống thông tin công khai và phần lớn dữ liệu đã có của họ lại nằm rải rác trên các website hoặc trong các tập tin PDF và không phải lúc nào cũng đầy đủ, cập nhật.

Điều này có nghĩa rằng vẫn còn một chặng đường dài trong nỗ lực có được một bức tranh đầy đủ tất cả các dòng tài trợ cho phát triển mà nếu thiếu nó sẽ khó đạt được hiệu quả phát triển và cải thiện sự hợp tác giữa các nhà tài trợ” – Báo cáo khẳng định.