Bang Sachsen (Đức) hợp tác với Việt Nam về môi trường

ThienNhien.Net – Đoàn các doanh nghiệp công nghệ bảo vệ môi trường bang Sachsen của Đức do Quốc vụ khanh, Tiến sĩ Juergen Staupe dẫn đầu đã sang thăm Việt Nam từ 01/05, nhằm tăng cường hợp tác với Việt Nam bảo vệ và cải tạo môi trường. Dự kiến trong 9 ngày tại Việt Nam, đoàn doanh nghiệp bang Sachsen sẽ đi thăm Hà Nội, Quảng Ninh, Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn sẽ có các cuộc thảo luận với nhiều bộ cũng như chính quyền tỉnh và địa phương của Việt Nam. Ngoài ra, đoàn cũng sẽ tiến hành hai cuộc hội thảo về môi trường với các giới chức chuyên môn Việt Nam; tham quan thực tế các dự án cụ thể cải tạo khu mỏ đã khai thác cạn kiệt và bảo vệ môi trường khu công nghiệp.

Tiến sĩ Juergen Staupe cho rằng, với tốc độ tăng trưởng 8% trong những năm qua, kinh tế Việt Nam là một trong những động lực của thế giới tuy nhiên, điều này cũng sẽ gây ra nguy cơ lớn về môi trường. Những công nghệ cũng như kinh nghiệm của các công ty Đức có thể giúp Việt Nam rất nhiều trong các lĩnh vực thoát và xử lý nước thải, rác thải và cải tạo các khu mỏ sau khi đã khai thác cạn kiệt.

Theo ông Staupe, giữa bang Sachsen và Việt Nam có những điều kiện thuận lợi cho quá trình hợp tác, trước hết do Việt Nam đang ở thời kỳ xuất phát điểm phát triển kinh tế như bang Sachsen sau năm 1990; nhiều cán bộ trước kia học tập nghiên cứu ở Sachsen hiện đang nắm vị trí quan trọng ở Việt Nam và hiện có khoảng 10.000 người Việt Nam sinh sống ở bang này.

Ông Staupe cho rằng đây là cơ sở rất tốt cho việc tăng cường hợp tác, thực hiện các dự án bảo vệ môi trường và hi vọng cánh cửa sẽ được mở ra cho các công ty môi trường bang Sachsen hoạt động thành công ở Việt Nam./.