Quảng Nam: Ngổn ngang những điểm khai thác vàng sa khoáng trái phép

ThienNhien.Net – Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn nhiều điểm khai thác vàng sa khoáng trái phép hoạt động ngang nhiên, gây mất trật tự trị an, làm ô nhiễm môi trường và gây bức xúc trong xã hội.

Tại một điểm khai thác vàng sa khoáng trái phép trên dọc tuyến sông Nước Mỹ nằm ngay cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn, có đến hàng trăm người dân địa phương và người dân nơi khác đến tham gia đào bới, tìm kiếm từng vẩy vàng.
Anh Hồ Văn Nhiên, người dân tộc Giẻ Triêng ở thôn 2, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn cho biết: “Hàng ngày mọi người dân trong thôn tập trung rủ nhau ra đoạn sông này để đào bới tìm kiếm vàng theo phương thức thủ công, mỗi ngày cũng được 1đến 2 phân vàng. Sau đó mang lên thị trấn Thạch Mỹ hoặc Khâm Đức, huyện Phước Sơn bán được khoảng 100 nghìn đồng”.

Anh Nhiên còn cho biết: với khoản tiền kiếm được hàng ngày như vậy là hơn đi làm nương rẫy. Vì vậy, nhiều người quanh khu vực dòng sông Nước Mỹ này thi nhau đi khai thác vàng sa khoáng, có cả người già, phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, với phương thức đào, bới thủ công như vậy, họ không biết được mối nguy hiểm đang rình rập tính mạng của mình, bởi lẽ những hố đã được đào sâu xuống thành hầm ếch và đi vào cách mép đường Hồ Chí Minh chừng khoảng 200 mét, gây nguy hiểm đến tuyến đường vào mùa mưa. Thậm chí có những điểm khai thác vàng sa khoáng trái phép của một số ông chủ thầu còn ngang nhiên đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại để khai thác, bất chấp dư luận và sự quản lý của chính quyền địa phương làm cho cả đoạn sông Nước Mỹ như một bãi chiến trường và gần như biến dạng hoàn toàn.

Qua tìm hiểu, được biết: các ông chủ bãi vàng này chỉ được chính quyền xã cho phép khai thác cát, sỏi để phục vụ cho công trình thuỷ điện Đắc My, nhưng lại ngang nhiên đầu tư khai thác vàng trái phép. Tại các điểm khai thác vàng, bên cạnh những hố sâu là máy móc, dây, ống ngổn ngang nằm dọc bờ sông. Trên những triền đồi có cả chục lán trại là nơi ở của hàng trăm người lao động cho các ông chủ đang ngày đêm làm việc ở đây sinh sống.

Khi được hỏi về quy trình khai thác vàng sa khoáng, anh Bùi Thắng- một công nhân bãi vàng cho biết: “Khai thác vàng sa khoáng rất cực, hàng ngày chân tay lúc nào cũng phải dầm dưới nước đục; thậm chí có cả hoá chất tẩy rửa nên làm lâu người nào cũng bị mắc bệnh ngoài da, chân tay có dấu hiệu lở loét… Điều ngạc nhiên hơn là điểm khai thác vàng trái phép nói trên chỉ cách trụ sở UBND xã Phước Xuân chưa đầy 2 km, nằm sát với tuyến đường Hồ Chí Minh nhưng vẫn tồn tại từ rất lâu”.

Chứng kiến những cảnh này, ông Doãn Văn Thanh, Trường phòng Khoáng sản Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã không khỏi bất ngờ. Bởi một điểm khai thác vàng trái phép ngay cạnh đường giao thông vì sao vẫn tồn tại. Đây là sự quản lý, kiểm tra, giám sát của các cấp chính quyền xã, huyện gần như không hiện diện ở đây… Đây cũng chỉ là một trong hàng chục điểm khai thác vàng sa khoáng trái phép trên dọc tuyến sông Nước Mỹ từ huyện Phước Sơn đến huyện Hiệp Đức. Tất cả vẫn đang hoạt động ngang nhiên cả ngày lẫn đêm./.