Hiệp đồng phòng chống giảm nhẹ thiên tai

ThienNhien.Net – Ngày 05/05, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Hiệp đồng phòng, chống giảm nhẹ thiên tai – tìm kiếm cứu nạn năm 2009. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trịnh Duy Hùng, Thiếu tướng Phí Quốc Tuấn, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô đã đến dự.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã đưa ra các tình huống giả định (lốc bão; ngập úng; sạt, lở, tràn đê, kè; phân luồng giao thông; sập đổ công trình). Trên cơ sở đó, nhiệm vụ phòng, chống giảm nhẹ thiên tai – tìm kiếm cứu nạn trong quá trình chỉ đạo sẽ vận dụng phương châm “4 tại chỗ”, phát huy tổng lực người, phương tiện, cơ sở vật chất, ứng cứu kịp thời nhằm hạn chế mức thấp nhất về người và tài sản của nhân dân.

Ở mỗi tình huống giả định được đưa ra trong kế hoạch hiệp đồng phòng, chống giảm nhẹ thiên tai – tìm kiếm cứu nạn đều được vạch ra phương pháp xử lý, cũng như khu vực trọng điểm và cách thức tổ chức sử dụng lực lượng phù hợp, linh hoạt. Kế hoạch cũng chỉ rõ nhiệm vụ của các đơn vị và chia thành các khối: địa phương; chủ lực; cơ quan Bộ tư lệnh.

Thiếu tướng Phí Quốc Tuấn, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, năm nay lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn có tổng số hơn 117.360 người, với số phương tiện: 12 tàu, 6 xà lan, 75 xuồng, 330 nhà bạt, gần 9.900 phao cứu sinh, 789 xe tải. Lực lượng và phương tiện trên được chia ra làm 5 nhóm: phòng, chống tại chỗ; cơ động, ứng cứu, khắc phục hậu quả; lực lượng phối hợp; bảo vệ tuần tra; lực lượng dự bị.

Còn Phó Chủ tịch UBND thành phố Trịnh Duy Hùng thì cho rằng, Thủ đô Hà Nội chịu sự ảnh hưởng của hơn 20 con sông lớn, nhỏ, với 771 km đê, 80 kè, 198 cống qua đê. Trong đó, các tuyến đê, kè của sông Đà, sông Hồng, sông Cầu, sông Đuống đã được xây dựng khá vững chắc, nhưng vẫn chưa qua thử thách, nhất là tuyến đê sông Đáy (dài 114 km) từ năm 1971 đến nay chưa được thử thách với lũ, lòng sông bị bồi lấp nhiều, khi nước dâng cao, kết hợp với mưa, bão lớn có thể xảy ra tình huống khó lường, phức tạp.

Khi phân lũ, chậm lũ có 173 xã của 12 huyện bị ngập, với diện tích hơn 107.830ha, số dân phải sơ tán khoảng 920.000 người, nhiều tuyến giao thông bị chia cắt… do đó việc phối hợp hiệp đồng phòng chống giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giữa các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương là rất quan trọng để đối phó khi có tình huống bão lốc cấp 10, cấp 11, cấp 12, mưa lớn kéo dài trên diện rộng hoặc nước sông Hồng lên báo động cấp III…

Nhân dịp này, UBND TP Hà Nội đã trao tặng Bằng khen cho 18 tập thể và cá nhân Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã có thành tích trong công tác phòng, chống lụt bão năm 2008.