Báo chí bị chỉ trích trong truyền thông về khí hậu!

ThienNhien.Net – Bà Katherine Richardson, Chủ tịch Hội nghị Khoa học quốc tế về Biến đổi khí hậu diễn ra tại Copenhagen, Đan Mạch tháng 3/2009 đã cho rằng truyền thông về biến đổi khí hậu không nên giao cho các nhà báo sau khi cho rằng nhà báo thường quan tâm đến việc kiếm tiền hơn là giúp mọi người hiểu rõ hơn về biến đổi khí hậu!

Theo bà các nhà khoa học cần nghĩ lại về chiến lược truyền thông của họ. Các nhà báo cũng không nên nhận nhiệm vụ tuyên truyền những thông tin khoa học tới độc giả mà nên để cho người trong ngành thực hiện nhiệm vụ này. Bà cho rằng các cơ quan truyền thông cần tờ báo của riêng mình “vì nếu trông đợi nhà báo làm việc cho chúng ta trong khi họ được tờ báo nào đó trả lương là không nên.”

Để minh chứng cho sự bất cập này, bà đã đưa ra một ví dụ về bức ảnh một tảng băng tan được đăng nhưng kèm theo lời chú thích thông báo về một tuyến đường hàng hải mới tới Trung Quốc. Các nhà khoa học đã rất thất vọng về những bài báo như vậy do không giải thích được tác động của hiện tượng băng tan đối với Trái Đất và các thế hệ  tương lai của nhân loại.

Phát biểu với báo giới bà Richardson nói: “Chúng tôi muốn các nhà báo biết những hiểu biết thực tiễn của chúng tôi về biến đổi khí hậu, nguy cơ và những giải pháp mà chúng ta nên làm, để từ đó các bạn có thể tuyên truyền rộng rãi những thông tin này tới mọi người. Chúng tôi không giỏi diễn đạt bằng thứ ngôn ngữ ngoài chuyên ngành kĩ thuật nhưng chúng tôi vẫn muốn chia sẻ với các bạn, vì thế các bạn có thể hỏi chúng tôi nếu chưa hiểu.”

Patrick Luganda, chủ tịch Mạng lưới Các nhà báo viết về khí hậu thuộc tổ chức Greater Horn châu Phi lại cố gắng thuyết phục các nhà khoa học nghiên cứu về khí hậu tôn trọng qui cách làm việc của các phương tiện truyền thông.

Ông cho rằng việc tạo ra một sự cân bằng là rất quan trọng trong việc đưa tin. Theo ông, các nhà báo phải củng cố các mối quan hệ của họ với các nhà chuyên môn để hiểu thêm về tầm quan trọng của các kết quả nghiên cứu. Nhà báo ở các nước đang phát triển cần được đào tạo, kết hợp và học hỏi thêm để đưa tin về khoa học chính xác hơn.

Ông Saleemul Huq, trưởng nhóm Biến đổi khí hậu thuộc Viện Môi trường và Phát triển quốc tế có trụ sở tại London cho rằng cả hai phía đều đáng trách: “Vấn đề của các nhà khoa học là họ không ưa chia sẻ với giới truyền thông và các nhà khoa học nói chung thường phức tạp hóa vấn đề”. Song ông cũng cho rằng báo cáo biến đổi khí hậu là một loại hình viết khác với các bài báo khoa học thông thường chính vì thế việc đưa tin về khí hậu tạo ra một cái nhìn sai lệch, thậm chí tương phản nhân danh sự cân bằng là một sự phản tác dụng.