Ba Lan: Triển lãm quốc tế “Công nghệ bảo vệ môi trường”

ThienNhien.Net – Chiều 30/11, tại thành phố Poznan của Ba Lan diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Công nghệ bảo vệ môi trường”. Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ các hoạt động bên lề của Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 14 (COP 14), diễn ra tại thành phố này từ ngày 1 đến 12/12.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Bộ trưởng Môi trường Ba Lan Maciej Nowicki nhấn mạnh: “Đây là triển lãm công nghệ độc đáo có quy mô lớn nhất từ trước tới nay và giới thiệu gần như đầy đủ các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới về lĩnh vực bảo vệ môi trường”.

Theo ông Maciej, những sản phẩm được lựa chọn không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn thân thiện với môi trường, mà còn phải đảm bảo tính phổ cập, tức là có khả năng được ứng dụng rộng rãi tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Ông nhấn mạnh mục đích lớn nhất của việc tổ chức triển lãm này là nhằm góp phần thúc đẩy các cuộc đàm phán về công nghệ và chuyển giao công nghệ trong khuôn khổ Hội nghị COP 14.

Triển lãm (kéo dài tới hết ngày 14/12) được chia thành 5 khu vực theo chủ đề: Tiết kiệm năng lượng; năng lượng có thể tái tạo; phương tiện vận tải thân thiện với môi trường; thích ứng với biến đổi khí hậu và các phát kiến độc đáo.

Khách tham quan sẽ được xem và nghe giới thiệu về hơn 120 thiết bị, máy móc sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Đây là những sản phẩm mới được phát kiến, trong đó đáng chú ý nhất là công nghệ sử dụng khí hydro làm năng lượng, sản xuất năng lượng sinh học từ tảo biển, hệ thống điều hoà chạy bằng khí CO2 và ô tô tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, tại triển lãm, khách tham quan còn được tham gia thử nghiệm trò chơi tương tác về những kịch bản biến đổi khí hậu khác nhau dựa trên giả định về kết quả các cuộc đàm phán tại Hội nghị COP 14, được khiêu vũ trên sàn nhảy tự điều chỉnh ánh sáng, tìm hiểu một số sản phẩm độc đáo như máy lọc nước từ sương mù của quốc đảo Cape Verde, vườn treo của Bangladesh và dự án xây dựng thành phố không có khí CO2.