Các thiết bị “xanh” thời kỹ thuật số

ThienNhien.Net – Trong khi các thiết bị điện năng, dây cáp quang, và các ổ cắm điện không đứng trước nguy cơ lỗi thời, các sản phẩm “xanh” như máy in tiết kiệm năng lượng, pin sạc năng lượng mặt trời, máy phát điện dùng sức gió… có thể giúp bạn tiết kiệm tiền chi trả cho điện năng và giúp bầu khí quyển giảm một phần tiếp nhận lượng khí carbon phát thải.

Chào mừng các bạn đến với thời đại của các thiết bị cải tiến “xanh”, nơi mà tiết kiệm tiền đi đôi với bảo vệ môi trường. 12 thiết bị mới được ComputerWorld giới thiệu là những sản phẩm như vậy. Những thiết bị này giúp bảo vệ hành tinh bằng cách giám sát mức năng lượng con người sử dụng, giảm lượng năng lượng lãng phí và thậm chí có thể tái tạo nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho cuộc sống thời kỹ thuật số.

Ý tưởng này giúp tiết kiệm một lượng điện năng không nhỏ. Lượng điện năng tiết kiệm được từ việc giảm năng lượng lãng phí mà tivi tiêu thụ khi nó không hoạt động hoặc sạc máy tính xách tay bằng ngồn năng lượng mặt trời có thể không nhiều nhưng khi tất cả những năng lượng tiết kiệm được này được cộng gộp lại, chúng sẽ cho một con số đáng kể.

Năng lượng tiết kiệm trong trường hợp này chính là năng lượng do thiết bị điện tạo ra chứ không phải năng lượng sản xuất từ các nhà máy phát điện, điều đó đồng nghĩa với việc bầu khí quyển sẽ được giảm một phần lượng khí dioxit carbon từ ống khói nhà máy.

 

Những thiết bị này có tính năng gì? Với Belkin Power Strip, tính năng tiết kiệm nằm ở chỗ nó giúp tính toán một cách khéo léo số tiền tiết kiệm được trong mỗi trường hợp sử dụng điện năng. Ví dụ, ta có thể tính toán được năng lượng tiêu tốn cho các thiết bị điện ở nhà và văn phòng khi để nhàn rỗi (16 tiếng không hoạt động 1 ngày cho 365 ngày trong năm) và bằng cách đó có thể tính được số tiền tiết kiệm được.

Tuy các thiết bị này chưa thể giúp các tảng băng ngừng tan chảy hoặc giúp người dân đảo Thái Bình Dương khỏi việc mất nhà cửa, nhưng đó là một sự khởi đầu không đòi hỏi quá nhiều sự hy sinh.

Mặc dù, xét về phương diện thuần túy kinh tế, một vài thiết bị trong số 12 thiết bị được giới thiệu khó có khả năng hoàn vốn sau khi mua, song những gì bạn bỏ ra sẽ là rất nhỏ so với lợi ích rất lớn về môi trường.