Quả hạnh đào giúp giảm tác hại do thuốc lá

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Mỹ vừa đưa ra một kết luận vô cùng quan trọng: nếu bạn là đệ tử của thuốc lá, mỗi ngày hãy ăn ít nhất 1 thìa dầu hạnh đào. Hạnh đào có tác dụng chống lại các tế bào gốc tự do và giảm các chất chống ôxy hoá , đây là những chất được tìm thấy trong khói thuốc mà bạn hít vào hàng ngày.

Để có được kết quả nghiên cứu vô cùng quan trọng này, các nhà nghiên cứu đã phải đề nghị 60 người hút thuốc tham gia vào nghiên cứu của họ. Những người này hút từ 5 – 20 điếu thuốc mỗi ngày và sức khoẻ của họ đến thời điểm nghiên cứu không có vấn đề gì nghiêm trọng. Những người tham gia nghiên cứu được chia làm hai nhóm: nhóm thứ nhất ăn 60g hạnh đào và nhóm thứ 2 ăn 200g thịt lợn mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành dùng máy để đo các chất ôxy hoá 8-OhdG và MDA trong máu của những người hút thuốc. Một ghi nhận là mức độ của những chất này trong máu khá cao. Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng tiến hành đo 3 phân tử enzym chống ô xy hoá chính của cơ thể: SOD, Gpx và CAT.

Sau 4 tuần theo dõi, các nhà nghiên cứu đã đo lại những chỉ số trên. Những người ăn thường xuyên hạnh đào hàng ngày có chỉ số các chất chống ôxy hoá SOD và Gpx tăng nhẹ từ 16% đến 35% và các chỉ số 8-OHdG và MDA giảm từ 28% đến 34% so với những người ăn thịt lợn hàng ngày. Kết quả nghiên cứu này cho thấy lợi ích của quả hạnh đào trong việc giúp cơ thể chống lại những chất độc hại của thuốc lá.

Như vậy, ngoài những lợi ích tuyệt vời của quả hạnh đào như giàu vitamin E, chất xơ, axit béo, thứ quả này còn giúp chúng ta chống lại tác hại của thuốc lá.