35 công trình nhận giải sáng tạo khoa học

ThienNhien.Net – Ngày 13/04, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã tổ chức công bố Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam và Giải thưởng WIPO – giải thưởng của Thụy Sĩ dành cho sinh viên sáng tạo Việt Nam năm 2008.

Có 35 công trình xuất sắc thuộc 6 lĩnh vực gồm cơ khí-tự động hóa; công nghệ vật liệu; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới giành được giải sáng tạo khoa học công nghệ.

Trong đó có 2 công trình “Xây dựng hệ thống thiết bị và phần mềm công nghệ thông tin và truyền thông phục vụ sát hạch lái xe tự động” của Tiến sĩ Phạm Hồng Quang và “Dây chuyền công nghệ chế biến tro bay nhiệt điện Phả Lại công suất 25.000 tấn/tháng” của kỹ sư Lê Tuấn Minh và cộng sự đạt giải Nhất.

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cũng tặng 4 Giải thưởng WIPO cho doanh nghiệp ứng dụng xuất sắc hệ thống sở hữu trí tuệ vào sản xuất kinh doanh, công trình xuất sắc nhất, tác giả nữ xuất sắc nhất và các nhà sáng chế trẻ.

Doanh nghiệp duy nhất dành Giải thưởng WIPO là Tập đoàn Tân Hiệp Phát – đơn vị liên tục có những sáng kiến sáng tạo, ứng dụng hệ thống sở hữu trí tuệ trong chiến lược sản xuất và phát triển, sở hữu nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như “Number One”, “Không độ”, “Dr. Thanh”.

Lần đầu tiên, thông qua dự án Việt Nam-Thụy Sĩ về sở hữu trí tuệ, Chính phủ Thụy Sĩ ghi nhận và trao giải thưởng cho các tập thể, cá nhân là sinh viên thuộc các trường đại học trong cả nước. Có 18 sinh viên với 9 dự án nghiên cứu xuất sắc đạt giải Nhất trong Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật do VIFOTEC tổ chức năm 2008 được nhận giải lần này./.