Đà Nẵng: Hướng đến một đô thị hiện đại

ThienNhien.Net – Hiện nay, Đà Nẵng là một trong những thành phố (TP) được quy hoạch tốt nhất Việt Nam với kiến trúc đô thị gắn với thiên nhiên, hệ thống kênh mương thông suốt, các khu biệt thự đảo xanh hấp dẫn khách du lịch khi đến tham quan TP biển – thủ phủ miền Trung.

Đà Nẵng với sự đồng thuận của đông đảo người dân, vẫn không ngừng tiếp tục các dự án mới, quy mô lớn hơn… Tất cả đã và đang trở thành các điểm nhấn kiến trúc mới của thành phố.

Đầu tiên là cầu Thuận Phước – cây cầu treo dây võng bắc qua vịnh Thuận Phước, mắt xích quan trọng của tuyến đường vành đai ven biển, với mục đích khai thác bán đảo Sơn Trà, phát triển du lịch. Cầu dài 1.850m, hơn cầu Mỹ Thuận 300m.

Tiếp đến là đại lộ Đông Tây mới và cầu Rồng vượt sông Hàn. Do thuận lợi về quỹ đất nên tuyến đại lộ này có điểm nhấn là bồn hoa – cây xanh với bề ngang 6m. Cây xanh to, khỏe, sớm cho bóng mát được chọn để trồng 2 bên đường. Toàn bộ hệ thống lưới tải điện, điện thoại, cáp quang trên tuyến sẽ đi ngầm.

Đặc biệt cầu Rồng do Công ty Louis Berger – Mỹ thiết kế, có chiều dài 700m, rộng 31,5m, lưu thông được 6 làn xe, có 2 lề dành cho người đi bộ. Sự hoàn thiện cao về thiết kế cầu đã loại bỏ được quan ngại rằng “Bảo tàng nghệ thuật điêu khắc Chămpa sau này sẽ nằm song song kề bên phần chân và gầm cầu”. Cây cầu này, như tên gọi, có phần tạo dáng khá đặc biệt: là hình tượng Rồng đang bay qua sông Hàn (nhưng thực tế độ dốc mặt cầu tối đa chỉ 3,5%)

Những thành tựu đạt được trong công tác quy hoạch xây dựng thời gian qua đã giúp cho Đà Nẵng có tầm vóc mới về không gian, chất lượng đô thị và đang là môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Với phương châm “Công tác quy hoạch đô thị luôn song hành với công tác xúc tiến thu hút đầu tư”, Thành phố đã tập trung đẩy mạnh quy hoạch xây dựng đô thị đi trước một bước.

Bức tranh đô thị của TP. Đà Nẵng ngày càng khang trang với những nét chấm phá đặc trưng. Thành phố của sông-biển-rừng ngày càng trở thành niềm tự hào của người dân TP. này, đồng thời, là điểm đến hấp dẫn của du khách. Mới đây, Đà Nẵng đã vượt qua Bình Dương đứng đầu cả nước về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. Đó là minh chứng sinh động cho sự phát triển của Đà Nẵng, trong đó có các chính sách thu hút cộng với quy hoạch có tầm nhìn chiến lược.