Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất

ThienNhien.Net – Giờ Trái đất là chiến dịch toàn cầu do Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của nhân loại về biến đổi khí hậu. Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên tham gia sự kiện quốc tế này. Mọi cá nhân và tổ chức đều được khuyến khích tham gia một cách tự nguyện.

Chiến dịch Giờ Trái đất được thực hiện lần đầu tiên tại Thành phố Sydney (Australia) vào năm 2007 với sự tham gia của 2,2 triệu người. Năm 2008, chiến dịch đã lan rộng sang các khu vực Thái Bình Dương, Châu Á và Bắc Mỹ với hơn 400 thành phố và 50 triệu cá nhân tham gia.

Tiêu điểm của chiến dịch là các thiết bị đèn được tắt tại nhiều địa danh nổi tiếng như nhà hát Opera Sydney, đấu trường Coliseum (Italia), cầu Cổng Vàng (Mỹ) và nhiều thành phố lớn như San Francisco, Toronto, Bangkok, Chicago.

Chiến dịch “Giờ trái đất” 2009 là chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay với quy mô tổ chức hoành tráng. Theo dự kiến sẽ có khoảng 1.000 thành phố trên thế giới với 1 tỉ người tham gia. Song đến nay, con số các thành phố lớn nhỏ đăng ký đã lên tới 2.398 thuộc 83 quốc gia.

Với thông điệp “Tắt đèn, bật tương lai”, Chiến dịch Giờ Trái đất 2009 kêu gọi mọi người tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ đồng hồ, từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút tối 28/03/2009, theo thông lệ của Giờ Trái đất hàng năm. Bên cạnh đó, các cá nhân và tổ chức có thể tham gia bằng nhiều hình thức khác nhau.

Một cán bộ truyền thông của WWF tại Việt Nam cho biết kỳ vọng ban đầu ban tổ chức là thủ đô Hà Nội sẽ đại diện cho Việt Nam gia nhập danh sách 1000 thành phố tham gia Giờ Trái đất 2009. Tuy nhiên, sự hưởng ứng trong nước đã vượt trên sự mong đợi. Ngoài Hà Nội, đã có thêm 5 thành phố khác tự nguyện đăng ký, gồm Hội An, Huế, Tp. Hồ Chí Minh, Nha Trang và Cần Thơ.

Bên cạnh đó là sự hưởng ứng nhiệt tình của rất nhiều doanh nghiệp, các tòa nhà lớn, các khu trung tâm văn hóa, các nhóm tình nguyện cũng như các hộ gia đình.

Ở nhiều nơi, các câu lạc bộ hoặc các nhóm tình nguyện còn sáng tạo tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất 2009 trở thành một sự kiện môi trường thú vị và ý nghĩa.

Còn riêng đối với những cá nhân có niềm đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh, đang sinh sống tại Việt Nam, không phân biệt tuổi tác và quôc tịch, Giờ Trái đất 2009 còn là dịp để các bạn thể hiện những cảm nhận của mình. Khoảnh khắc khi các ánh điện tắt đi hay các hoạt động của người dân tham gia sự kiện môi trường này đều có thể là những nguồn cảm hứng sáng tạo cho các tay máy. Tác phẩm xuất sắc sẽ được lựa chọn cho chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam năm 2010 và có thể được dùng cho Giờ Trái đất toàn cầu.

Giờ Trái đất 2009 không chỉ là một sự kiện môi trường nổi bật mà còn là một dịp khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết. Mỗi cá nhân khi cùng chung sức hoàn toàn có thể góp phần thay đổi tích cực sự biến đổi khí hậu toàn cầu.