Việt Nam quan tâm và nỗ lực bảo vệ môi trường

Phát biểu tại Hà Nội, ngày 02/06, Trưởng đại diện Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc tại Việt Nam Andrew Speedy đã đánh giá cao việc các bộ ngành ở Việt Nam đều cam kết và có những hành động cụ thể về bảo vệ môi trường.

Trong buổi gặp gỡ báo chí nhân ngày Môi trường thế giới (05/06) do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức, ông Andrew Speedy cũng dẫn ra ví du về những nỗ lực của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong việc nâng cao độ che phủ của rừng, giảm lượng phân bón hoá học trong trồng trọt để bảo vệ môi trường đất, nguồn nước.

Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) được chọn là địa điểm chính để tổ chức các hoạt động hưởng ứng chủ đề “Hãy thay đổi thói quen: Hướng đến một nền kinh tế ít cacbon” của Ngày Môi trường thế giới năm nay.

Một lễ diễu hành của hơn 2000 người và đoàn xe điện – loại phương tiện giảm phát thải ô nhiễm môi trường sẽ được tổ chức cùng với nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch trồng 3 tỷ cây xanh vì hành tinh do Liên hợp quốc phát động; tổ chức phóng sinh tôm, cá và trao giải thưởng môi trường quốc gia năm 2008.

Là một trong 68 nước đã thành lập Ủy ban quốc gia Năm Quốc tế Hành tinh Trái đất, nhân dịp này Việt Nam cũng phát động năm Hành tinh Trái đất 2008 với các hoạt động hướng dẫn cộng đồng phòng tránh thiên tai, bảo vệ môi trường, bảo vệ cộng đồng; xây dựng các chương trình, dự án nghiên cứu điều ta cơ bản theo các chủ đề của Năm Quốc tế Hành tinh Trái đất.

Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng lớn nhất của biến đổi khí hậu nếu mực nước biển dâng cao thêm 1 m. Ước tính mức tổn thất GDP mỗi năm là 17 tỷ USD, 1/5 dân số sẽ mất nhà cửa, trên 12% diện tích đất canh tác cũng bị nhấn chìm, khu vực ven biển sẽ bị ngập lụt ở mức độ không dự báo được.

Bởi vậy, Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp thích nghi với việc biến đổi khí hậu như bảo tồn nguồn nước, phòng tránh xói lở đất, xây dựng các mô hình ứng phó với thiên tai trong cộng đồng và đẩy mạnh việc tuyên truyền, thay đổi hành vi nhằm bảo vệ môi trường./.