Hà Giang: Trồng cây cải dầu ở huyện vùng cao núi đá Đồng Văn

ThienNhien.Net – 17 ha cây cải dầu đầu tiên được huyện vùng cao núi đá Đồng Văn (Hà Giang) đưa vào trồng khảo nghiệm tại các xã Phó Cáo, Phố Là, Sủng Là, Phố Bảng từ đầu tháng 12/2008 đến nay đã ra hoa, kết hạt. Dự kiến, sau vụ khảo nghiệm này sẽ mở ra một vụ sản xuất mới trong vụ đông ở huyện vùng cao núi đá gian khó này.

19 xã của huyện Đồng Văn nằm gọn trên cao nguyên đá Đồng Văn, nơi đây khí hậu khắc nghiệt, mùa đông lạnh giá, thiếu nước, đất canh tác đều là nương dốc, hốc đá. Do vậy trong sản xuất nông nghiệp bà con các dân tộc Mông, Dao, Lố Lố, Pu Péo… gặp rất nhiều khó khăn, mỗi năm ở vùng này chỉ gieo trồng được một vụ ngô (vụ xuân hè) với diện tích trên 7.000 ha để có lương thực ăn quanh năm, còn vụ thu đông hầu như đất bỏ trống.

Nhiều năm qua huyện vùng cao này đã đưa vào trồng thử nghiệm trong vụ thu đông nhiều loại cây lương thực, cây rau quả như: khoai tây, bí xanh, su hào, bắp cải… tuy có kết quả nhưng chỉ phát triển được ở những vùng có nguồn nước và khó nhân rộng do thiếu nước tưới, bởi ở vùng này nước sinh hoạt cho người còn thiếu thì lấy đâu ra nước tưới rau, quả.

Để tìm ra cây cho sản xuất vụ thu đông, cuối năm 2008, huyện Đồng Văn đã đưa cây cải dầu vào trồng thử nghiệm với diện tích 17 ha. Đây là loại cây có nguồn gốc từ vùng ôn đới chịu được rét, hạn và cho khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của huyện. Những hộ nhận trồng khảo nghiệm cây cải dầu ở các xã Phố Cáo, Phố Là, Phó Bảng, Sủng Là được nhà nước hỗ trợ 100% hạt giống, một phần phân bón và có cán bộ kỹ thuật xuống tận bản hướng dẫn cách trồng, chăm sóc. Những nương, lũng trồng cây cải dầu đều được bà con làm đất kỹ, có bón lót phân hữu cơ trộn phân vi sinh (NPK) nên không cần tưới trong suốt vụ vẫn phát triển tốt. Nay các nương cải, lũng cải đều đã ra hoa, kết hạt và chờ thu hoạch vào cuối tháng này.

Theo đánh giá của huyện, mỗi ha cây cải dầu sẽ thu từ 700 kg hạt cải đến gần 1 tấn hạt và cho nguồn thu cao gấp 1,5 lần so trồng vụ ngô mùa chính vụ. Nhưng hơn hẳn là bà con các dân tộc vùng này sẽ có thêm một vụ sản xuất hợp với điều kiện tự nhiên và trình độ canh tác. Huyện Đồng Văn đang lo bao tiêu sản phẩm do bà con các dân tộc và xây dựng kế hoạch nhân rộng loại cây này trong vụ thu đông tới.