Nguy cơ cháy 120ha rừng ở Vườn chim Bạc Liêu

ThienNhien.Net – Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu cho biết 120 ha rừng ở Vườn chim Bạc Liêu hiện đang ở mức cảnh báo nguy cơ cháy cấp 3, nhiều diện tích rừng khô nước trong nhiều ngày qua, tạo lên lớp thực bì dày rất dễ cháy khi có lửa.

Đặc biệt, theo nhận định thì thời tiết năm nay diễn biến bất thường, nắng nóng gay gắt và khô hanh, hiện tại nhiệt độ toàn lâm phần lến đến hơn 33 độ C, độ ẩm 66‰.

Dự báo, khả năng mùa khô kéo dài hơn mọi năm, tạo nên một đợt nắng nóng gây gắt vào cuối tháng 2 đầu tháng 3 âm lịch.

Ngoài diện tích rừng tại Vườn chim, Bạc Liêu còn một số ít rừng tràm ở huyện Hồng Dân, Phước Long cũng có nguy cơ cháy, nhưng diện tích rừng này được trồng phân tán trong các hộ dân nên dễ quản lý.

Tỉnh Bạc Liêu đã trích kinh phí đầu tư mua sắm thêm 2 máy chữa cháy chuyên dùng, ống dẫn nước, dụng cụ phòng cháy chữa cháy; lắp đặt thêm hệ thống dẫn nước vào làm tăng độ ẩm; dựng chòi canh lửa, phân công hơn 25 cán bộ trực 24/24 giờ trong ngày ở những khu vực có nguy cơ cháy cao.

Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn kênh mương trên lâm phần rừng Vườn chim đã khô nước, nếu xảy ra hỏa hoạn không có nguồn nước tiếp tế, nếu đưa nước mặn vào thì ảnh hưởng đến cây rừng.

Hơn nữa gần đây người dân sống lân cận trong khu vực còn lén lút vào rừng săn bắt chim, lấy mật ong, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao.