Hội thảo Mê Kông: Dòng sông nhiều “áp lực” tại Mỹ

ThienNhien.Net – Ngày 19/4 tới tại thành phố San Francisco (Hoa Kỳ), Hội Sông ngòi quốc tế (International Rivers), Khoa Á-Mỹ học, Trường Đại học thành phố San Francisco (Asian-American Studies) và Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại California đồng tổ chức hội thảo khoa học sông Mê Kông.

Với chủ đề “Mê Kông: Dòng sông nhiều “áp lực” (The Mekong: A River Under Stress), hội thảo nhằm đánh giá tình trạng sông Mê Kông và tác hại của những đập thủy điện xây dựng trên dòng sông này.

Đây là một vấn đề hết sức quan trọng và luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt không chỉ từ các nước khu vực sông Mê Kông mà còn từ các hội khoa học, tổ chức bảo vệ môi trường trên toàn thế giới.

Đã có nhiều chuyên gia, nhà khoa học đưa ra lời cảnh báo đối với sự lạm dụng đập thủy điện làm ảnh hưởng đến môi trường, tài nguyên thiên nhiên và đời sống người dân ở khu vực sông Mê Kông nhưng hiện tại vẫn chưa có giải pháp triệt để cho vấn nạn này.

Sông Mê Kông rất quan trọng với các tỉnh Nam Bộ của Việt Nam
Sông Mê Kông rất quan trọng với các tỉnh Nam Bộ của Việt Nam

Vừa qua chính phủ Lào quyết định thực hiện dự án xây đập thủy điện tại Xayaburi thuộc miền Bắc nước này, bất chấp sự phản đối của các quốc gia có lãnh thổ dọc theo hạ lưu sông Mê Kông, đặc biệt là các quốc gia nằm trong Ủy hội sông Mê Kông (Me Kong Rivers Comission – MRC).

Dự án dự kiến khởi công vào tháng 5/2013 với tổng mức đầu tư 3.5 tỷ USD, chiều dài 810m, cao 32m và có công suất 1,260 MW. Việc xây đập thủy điện của Lào tại Xayaburi có thể sẽ gây ra các nạn đất lở, giết chết nguồn cá nước ngọt và thay đổi dòng chảy tự nhiên, đồng thời còn có thể ảnh hưởng mạnh đến môi trường sinh thái ở khu vực hạ lưu sông Mê Kông.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng kêu gọi Lào dừng lại trước khi có những cuộc thỏa thuận giữa các quốc gia liên đới trong khu vực.

Sông Mê Kông là khu vực cung cấp nhiều phù sa và lượng thủy sản lớn hàng năm cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thuộc miền Nam Việt Nam, nơi được coi là vựa lúa lớn hàng thứ hai của Đông Nam Á.

Hội thảo có sự tham dự và trình bày tham luận của chuyên gia Aviva Imhof, Hội Sông ngòi Quốc tế, Giáo sư Chung Hoàng Chương, Khoa Á-Mỹ học Trường City College of San Francisco, Tiến sĩ Đào Trọng Tứ, nguyên Phó Tổng thư ký Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam, hiện là Phó Giám đốc Trung tâm phát triển tài nguyên nước và thích ứng với biến đổi khí hậu, Thạc sĩ Hoàng Việt, Đại học Luật TP.HCM và một số học giả khách mời khác.

“Hội thảo còn có sự tham gia của cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Mỹ với mong muốn góp một phần lên tiếng cảnh báo đối với sự lạm dụng đập thủy điện làm ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước, tài nguyên thiên nhiên và đời sống người dân ở khu vực sông Mê Kông” – ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội Thanh niên Việt Nam tại California cho biết.