Đồng Tháp: Cần phát huy thế mạnh về lúa và thủy sản

ThienNhien.Net – Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, ngày 17/03, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với Tỉnh ủy, HĐND, UBND Đồng Tháp, là một trong những tỉnh có vựa lúa lớn nhất Việt Nam và có lợi thế lớn trong nuôi trồng thủy sản, nhất là cá tra, cá basa.

Thủ tướng biểu dương những thành tựu khá toàn diện của Đồng Tháp trong những năm gần đây, như: GDP tăng cao (năm 2008 16,56%); GDP bình quân đầu người đạt 615 USD/năm, sản lượng lúa đạt 2,72 triệu tấn, công – nông nghiệp đều tăng trưởng khá cao. Trồng lúa, nuôi và chế biến thủy sản (cá tra, cá basa, tôm) phát triển khá tốt. Tích cực xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 6%, đời sống nhân dân được cải thiện. Tuy nhiên, Đồng Tháp vẫn còn những hạn chế như sản xuất lúa và nuôi trồng thủy sản còn bấp bênh, cơ sở hạ tầng yếu kém, hộ cận nghèo còn nhiều, còn ít lao động có tay nghề.

Thế mạnh lâu dài của Đồng Tháp là một trong những vựa lúa lớn nhất Việt Nam và dựa vào sông nước ĐBSCL để nuôi trồng thủy sản, nhất là tôm, cá tra, cá basa. Đồng Tháp đã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lúa lên 6 – 7 tấn ha. Nhưng theo Thủ tướng, việc thu mua, tiêu thụ nông sản (lúa, cá tra, cá basa) còn bấp bênh. Để tạo cơ sở phát triển dịch vụ tiêu thụ lúa, gạo, thủy sản, cá tra, cá basa bền vững cho nông dân, tỉnh cần mở rộng thị trường xuất khẩu, công nghiệp chế biến sau thu hoạch.

Thủ tướng cho rằng, Đồng Tháp phải sản xuất có chương trình, kế hoạch đồng bộ, đạt hiệu quả cao, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Lúa gạo của bà con nông dân sản xuất ra phải được tiêu thụ hết, đồng thời nông dân phải có lãi 30%. Tỉnh cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến từ đó, giải quyết việc tiêu thụ nông sản, thuỷ sản một cách bền vững, ổn định.

Thủ tướng đề nghị tỉnh đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, phát triển các cơ sở dạy nghề nhằm tạo nguồn nhân lực có chất lượng, nhất là những lao động trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật cao. Từ nay đến năm 2010, mỗi huyện trong tỉnh nên xây dựng một trường dạy nghề cho thanh niên. Công nghiệp chế biến nông sản cần đầu tư để đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Hân cho biết: Sản xuất nông nghiệp của Đồng Tháp khá thuận lợi, vụ Đông Xuân được mùa, năng suất bình quân 67,7 tạ/ha. Lúa Hè Thu đã xuống giống được hơn 17 nghìn ha, hiện các trà lúa phát triển tốt, sâu bệnh xảy ra rải rác ở một số nơi, nhưng mức độ không đáng kể. Dự kiến sản lượng lúa cả năm đạt 2,66 triệu tấn, trong đó lượng lúa hàng hóa khoảng 1,58 triệu tấn. Hai tháng đầu năm, thủy sản đông lạnh xuất khẩu đạt 14 nghìn tấn, tăng 44% so với cùng kỳ. Tỉnh được trung ương đầu tư xây dựng 204 cụm tuyến dân cư vượt lũ, với tổng diện tích gần 1 nghìn ha, được quy hoạch phân lô thành 47.439 nền nhà. Trên địa bàn tỉnh có 3,4 nghìn lượt doanh nghiệp được xem xét giảm, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng. Môi trường đầu tư được cải thiện, hai năm liền (2007 -2008) dẫn đầu phong trào thi đua cụm các tỉnh Tây Nam Bộ. 

Bên cạnh đó, Đồng Tháp cần tập trung đẩy mạnh đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội, làm tốt hơn nữa việc xây dựng các công trình giao thông, cầu, đường, thuỷ lợi, kè, đê bao. Tập trung giải ngân nhanh các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước một cách hiệu quả; đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các thành phần kinh tế; phát triển nhanh các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn để thu hút lao động, góp phần xoá đói giảm nghèo và chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế.

Xây dựng và nâng cấp các trường học theo hướng chuẩn hoá cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, giáo trình để nâng cao chất lượng dạy và học. Ưu tiên vốn đầu tư cho giáo dục-đào tạo, y tế, văn hoá, việc làm, chú ý nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc, nhất là dân cư ở vùng sâu, vùng biên giới, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đối với một số kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, Chính phủ sẵn sàng tạm ứng vốn xây dựng các công trình kinh tế – xã hội cần thiết, cấp bách trên địa bàn tỉnh. Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Tháp làm việc với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan xem xét, xử lý nguồn vốn cho từng công trình cụ thể.