Bắc Kạn: Triển khai thực hiện Quy chế phối hợp bảo vệ rừng nguyên liệu

ThienNhien.Net – Chiều 02/03, Công ty Lâm nghiệp Bắc Kạn đã tổ chức hội nghị triển khai Quy chế phối hợp bảo vệ rừng nguyên liệu. Dự hội nghị có lãnh đạo Công ty lâm nghiệp, lãnh đạo Công an tỉnh và các phòng chuyên môn Công ty lâm nghiệp.

Công ty Lâm nghiệp Bắc Kạn là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp. Hiện công ty có 07 đơn vị trực thuộc và quy hoạch được hơn 17 nghìn héc ta đất lâm nghiệp. Từ năm, 2001 đến 2008 công ty đã trồng mới được hơn 6300 héc ta rừng, trong đó, rừng quốc doanh là gần 1800 héc ta, rừng ngoài quốc doanh là gần 4500 héc ta.

Toàn bộ diện tích rừng thuộc phạm vi quản lý của công ty được bảo vệ khá tốt, hạn chế khai thác trái phép rừng nguyên liệu. Tuy nhiên, tại một số địa phương tình hình khai thác, vận chuyển trái phép gỗ rừng nguyên liệu diễn biến khá phức tạp. Trong hai năm 2007 – 2008, Công ty đã phát hiện và xử lý 52 vụ khai thác trái phép rừng nguyên liệu, thu hơn 106 m3 gỗ rừng nguyên liệu và hơn 62 m3 gỗ rừng tự nhiên, tập trung ở các địa bàn Chợ Mới, Bạch Thông, Na Rì .v.v.

Trước tình hình đó, đầu năm 2008 UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng nguyên liệu. Trên cơ sở đó, Công ty Lâm nghiệp và Công an tỉnh đã phối hợp ban hành Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng nguyên liêu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, nhằm đảm bảo sự thống nhất trong quản lý Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng.

Tại hội nghị hai đơn vị đã dành nhiều thời gian bàn biện pháp tăng cường phối hợp trong công tác quản lý và bảo vệ rừng nguyên liệu; thống nhất nguyên tắc phối hợp; trách nhiệm của các đơn vị và việc tổ chức thực hiện quy chế góp phần thúc đẩy sự phát triển rừng nguyên liệu trên địa bàn một cách hiệu quả./.