Cải tạo hệ thống thủy lợi lớn nhất Việt Nam

ThienNhien.Net – Mới đây, Ban Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay ưu đãi trị giá 100 triệu USD giúp cải tạo hệ thống thủy lợi và tưới tiêu ở khu vực đồng bằng sông Hồng – sông Thái Bình, hệ thống thủy lợi lớn nhất Việt Nam.

Khoản vay này cũng hỗ trợ việc xây dựng một khu học xá dành cho trường Đại học Thủy lợi, trường đại học duy nhất tại Việt Nam có đầy đủ các môn học cần thiết để đào tạo các kỹ sư thủy lợi.

Dự kiến, khi dự án này hoàn thành, khoảng 560 nghìn người dân đang sống quanh khu vực hệ thống thủy lợi và tưới tiêu sông Hồng – sông Thái Bình sẽ được hưởng lợi. Ngoài ra, nguy cơ lũ lụt sẽ giảm đi.

Khoản vay có thời gian đáo hạn là 32 năm, trong đó thời gian ân hạn là 8 năm, lãi suất ân hạn là 1%/năm; sau đó lãi suất là 1,5% mỗi năm.

Tổ chức Phát triển Pháp cũng sẽ đồng tài trợ cho dự án với một khoản cho vay trị giá 20 triệu euro. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng sẽ cung cấp vốn đối ứng trị giá 51 triệu USD.

Ông Dennis Ellingson, chuyên viên cao cấp về quản lý nguồn nước thuộc Tổng vụ Đông Nam Á của ADB cho biết, dự án này nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vận hành và nguồn nước của hệ thống thủy lợi và tưới tiêu lâu đời, lớn nhất của Việt Nam.

Theo khảo sát của ADB, sản xuất nông nghiệp với các hệ thống thủy lợi hiện là ngành sử dụng nhiều tài nguyên nước nhất tại Việt Nam. Lúa gạo, các cây trồng chính hiện chiếm đến trên 80% diện tích tưới tiêu.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc mở rộng và đa dạng hóa diện tích nuôi trồng thủy sản và các loại cây trồng khác đã khiến nguồn nước phục vụ nhu cầu này mất cân đối. Vì thế, theo ADB, việc phân bố lại nguồn nước sẽ giúp các hoạt động tưới tiêu thuận lợi, phù hợp hơn; từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất hơn.