Sống chung với nước thải khu công nghiệp

ThienNhien.Net _ Báo Nông thôn Ngày nay số 47 (06/03/2009) cho biết tình trạng ô nhiễm nguồn nước do nước thải từ các nhà máy của KCN Phú Bài (huyện Hương Thuỷ, Thừa Thiên – Huế) đổ ra đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Gia đình ông Bùi Minh ở thôn 9, xã Thuỷ Phù, huyện Hương Thuỷ, cho biết, đã nhiều năm nay không dám sử dụng nước giếng để sinh hoạt vì nước này dùng để tắm thì da nổi ngứa, dùng để nấu cơm thì cơm có màu đen và mùi khó chịu.

Khe Ông Thơ và sông Phú Bài mang nước từ thượng nguồn đổ về huyện Hương Thuỷ, cung cấp nước sinh hoạt, nước sản xuất cho người dân nơi đây. Nước thải từ các nhà máy của KCN Phú Bài đổ ra các khe suối và ngấm xuống lòng đất khiến tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân.

Hàng loạt nông dân trong vùng ăn nên làm ra nhờ nghề nuôi cá lồng nay phải bỏ nghề. Trâu, bò và các vật nuôi khác trong vùng chết ngày càng nhiều. Riêng xã Thuỷ Phù đã có gần 30 con trâu, bò chết vì uống phải nước ô nhiễm. Một số lượng lớn trâu, bò bị đẻ non hoặc sẩy thai gây thiệt hại không ít cho người dân.

UBND huyện Hương Thuỷ đã kiến nghị nhiều lần về việc giải quyết vấn đề nước thải từ KCN với Ban quản lý KCN và tỉnh, nhưng đều bị phớt lờ. Ban quản lý KCN lại đổ lỗi cho phía nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết. Nguồn nước thì bị ô nhiễm nặng, tiêu diệt nguồn sống của nông dân, nhưng tình trạng này vẫn chưa ai giải quyết.