Trứng – siêu thực phẩm

ThienNhien.Net _ Theo một nghiên cứu mới đây của Trường đại học Surrey (Anh), được công bố trên tạp chí Nutrition, trứng là một trong số siêu thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sự sống và sức khỏe con người.

Nguồn cung cấp dưỡng chất quý giá

Trứng chứa nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D và K. Vitamin A cần thiết cho thị lực, nếu thiếu vitamin này mắt rất dễ bị chứng quáng gà; Vitamin D giúp hấp thụ tốt canxi làm cho khung xương chắc khoẻ; Vitamin K giúp xương thêm chắc khoẻ và vô cùng quan trọng với quá trình đông máu.

Trứng là nguồn cung cấp protein quý giá. Có khoảng 7g protein trong mỗi quả trứng, lòng đỏ chiếm 44.3%, lòng trắng chiếm 50%, còn lại nằm ở vỏ. Protein trong trứng có 9 thành phần axit amin tốt nhất và hoàn thiện nhất, đồng thời cũng cung cấp các axit amin hiếm thường thiếu trong các bữa ăn hàng ngày như Methionin, Tritophan, Xystin.

Trứng là nguồn cung cấp dồi dào iốt. Phụ nữ có thai nếu thiếu iốt dễ dẫn đến sinh con dị dạng hoặc thiểu năng trí tuệ. Những người thiếu iốt thường bị khô da và tóc, cơ thể mệt mỏi, hay cáu kỉnh và trí nhớ kém.

Phương thuốc bổ dưỡng tự nhiên

Bồi bổ mắt: Lòng đỏ trứng bảo vệ mắt không bị thâm quầng, lão hoá – nguyên nhân chính gây giảm thị lực ở tuổi già.

Các nhà nghiên cứu Canada còn phát hiện trong lòng đỏ trứng có các chất chống oxy hoá như lutein và zeaxanthin bảo vệ da khỏi bị tàn nhang, giảm nguy cơ đục thuỷ tinh thể.

Ngoài ra, chúng còn giúp tăng lượng cholesterol HDL – là một loại cholesterol “lành mạnh” có tác dụng chống lại bệnh tim.

Hỗ trợ giảm cân: Trứng chứa chất leucine giúp thúc đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo, có tác dụng giảm cân. Trứng lại chứa rất ít năng lượng, chỉ khoảng 75 calo, tương đương 1 quả chuối. Một nghiên cứu mới đây của Mỹ khẳng định, nếu chúng ta, nhất là phụ nữ ăn 2 quả trứng mỗi sáng sẽ giảm được cân nhanh chóng.

Phòng bệnh tiểu đường: Khi đường huyết trong máu thất thường sẽ khiến quá trình điều tiết đường gluco bị rối loạn, mà dễ phát triển thành bệnh tiểu đường. Thế nhưng chất leucine có trong trứng lại có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, giảm nguy cơ cho bệnh nhân.

Bổ não: Trứng chứa một dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với não bộ có tên là cholin. Cholin thường được não bộ sử dụng để truyền tín hiệu thông tin qua các tế bào, đây còn là chất xúc tác giúp não thực hiện tốt các chức năng phức tạp. Nhiều thử nghiệm tiến hành trên động vật cho thấy khi thiếu cholin, não sẽ giảm trí nhớ.

Trứng cũng có tác dụng giảm bệnh ung thư. Một nghiên cứu của Trường đại học Y Harvard (Mỹ), đã chỉ ra rằng các bé gái nếu ăn trứng thường xuyên sẽ giảm được ung thư vú sau này.

Trứng làm giảm nguy cơ thiếu máu. Cơ thể con người luôn cần sắt để tạo hemoglobin, một protein huyết sắc tố trong hồng cầu, có khả năng lưu giữ và giải phóng oxy, giúp giảm hiện tượng mệt mỏi. Trứng còn cung cấp nhóm haem – nguồn chất sắt có từ động vật, rất cần cho máu.

Như vậy, trứng là một trong số ít siêu thực phẩm có lợi cho cơ thể chúng ta, ăn trứng không bao giờ là thừa.