Chế tạo thành công máy liên hợp thu hoạch lúa

ThienNhien.Net – Các nhà nghiên cứu Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch đã thiết kế và chế tạo thành công máy liên hợp thu hoạch lúa mang nhãn hiệu GLH-0,3A, đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong sản xuất lúa, nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Máy GLH-0,3A có nguyên lý hoạt động, kết cấu, các thông số hợp lý cho việc thiết kế mẫu máy thu hoạch lúa nói chung và ở đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, đáp ứng khả năng làm việc trong các điều kiện thu hoạch phức tạp khác nhau do sự đa dạng về mùa vụ, khí hậu thời tiết, đất đai, giống lúa.

Qua ứng dụng trong sản xuất cho thấy, máy đáp ứng yêu cầu kinh tế kỹ thuật trong thu hoạch lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long, hoạt động ổn định trong điều kiện vụ Đông-Xuân (ruộng khô) cũng như vụ Hè-Thu (ruộng ngập nước có bùn). Đặc biệt, loại máy này có khả năng thu hoạch được cả lúa đổ.

Với nguyên lý gặt đập liên hợp, bộ phận gặt có guồng gạt, bộ phận đập dọc trục, hệ thống sàng quạt làm sạch lúc đóng bao thả trên đồng và hệ di động xích cao su có áp suất riêng trên đất 0,22kg/cm2 đã đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thu hoạch lúa cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Hệ thống máy này còn được nhóm nghiên cứu hoàn thiện như tăng bề rộng làm việc, cải tiến kết cấu nhiều chuyển động của bộ phận cắt gặt, nâng cao độ sạch của sản phẩm, bổ sung thêm trống đập phục vụ nhằm giảm tỷ lệ tổn thất, nâng cao độ sạch của sản phẩm, năng suất của máy.

Hiện nay công nghệ thu hoạch lúa nhiều giai đoạn như cắt lúa bằng tay hoặc máy gặt rải hàng, thu gom vận chuyển thủ công tốn nhiều nhân công (25 nhân công/ha) khiến chi phí thu hoạch tăng rất nhanh và dẫn đến nguy cơ không đủ lao động để thu hoạch kịp thời. Do vậy việc ứng dụng loại máy GLH-0,3A đã giúp giảm tới 85% chi phí lao động và gần 40% chi phí thu hoạch.