Trao giải cuộc thi viết về “Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp”

ThienNhien.Net – Ngày 20/05, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết về Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Đây là hoạt động nằm trong Hợp phần Sản xuất sạch hơn trong Công nghiệp (CPI) thuộc Chương trình hợp tác phát triển Việt Nam – Đan Mạch về môi trường giai đoạn 2006- 2010

Sản xuất sạch hơn ngày càng được nhận thức rộng rãi như một giải pháp sản xuất hiệu quả kết hợp được hai yếu tố tiết kiệm nguyên vật liệu đầu vào và giảm thiểu ô nhiễm đầu ra tại nguồn. Sản xuất sạch hơn có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với công tác bảo vệ môi trường và tăng cường hiệu quả sản xuất, nó được coi là một công cụ hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong việc cải tiến sản xuất liên tục và bảo vệ môi trường.

Với mục tiêu phổ biến được việc thực hiện sản xuất sạch hơn một cách hiệu quả rộng khắp trên cả nước đồng thời thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp và truyền tải đầy đủ, kịp thời những thông tin về tình hình áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp Hợp phần CPI đã phát động cuộc thi viết về đề tài sản xuất sạch hơn cho tất cả các phóng viên, các cán bộ thuộc các cơ sở công nghiệp và các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương kéo dài từ tháng 8 năm 2008 tới tháng 2 năm 2009.

Hướng tới thành công của cuộc thi, Văn phòng Hợp phần đã tổ chức tập huấn cho các phóng viên, nhà báo về các khái niệm cơ bản của sản xuất sạch hơn và tổ chức cho các phóng viên đi thăm hai cơ sở áp dụng thành công sản xuất sạch hơn để có thêm tài liệu cũng như kiến thức thực tế khi viết bài.

Sau hơn 6 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các phóng viên, nhà báo trên khắp cả nước đặc biệt ở 5 tỉnh mục tiêu với 38 bài viết đăng trên các báo và tạp chí; 17 phóng sự hình phát trên các kênh của truyền hình Trung ương và địa phương. Điều này thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của xã hội đối với vấn đề bảo vệ môi trường.

Ngày 24/03/2009, Hội đồng giám khảo cuộc thi đã họp và thống nhất trao giải. Tổng cộng có 15 tác phẩm được trao giải trong đó: báo viết 9 giải với 2 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 5 giải khuyến khích; báo hình với 1 giải nhất, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Phát biểu tại Lễ trao giải, TS Đặng Tùng – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương – Giám đốc Hợp phần CPI cho biết bước đầu thành công từ cuộc thi sẽ tạo điều kiện cho Hợp phần sản xuất sạch hơn trong tương lai tổ chức các cuộc thi tương tự với quy mô và thời gian gửi bài dài hơn.