Dân số – điểm mấu chốt trong cuộc chiến chống nghèo đói, bệnh tật

ThienNhien.Net – Trong hội nghị mới đây của Liên Hợp Quốc, chính sách dân số, sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới một lần nữa được khẳng định đóng một vai trò trung tâm trong cuộc chiến chống đói nghèo và bệnh tật ở châu Á và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
 

Sau 3 ngày xem xét những tiến bộ đạt được kể từ Hội nghị Dân số Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 5 (APPC) tổ chức tại Bangkok năm 2002, các chuyên gia kết luận rằng việc xây dựng chương trình hành động về Dân số và đói nghèo là cần thiết hơn bao giờ hết trước nguy cơ của cuộc khủng hoảng toàn cầu và ảnh hưởng tiềm tàng của nó đến người nghèo.
 
Hàng trăm triệu người đã bị bỏ lại đằng sau những thành tựu đạt được trong cuộc chiến chống đói nghèo trong vong vài thập kỷ qua, trong đó có 250.000 phụ nữ nghèo chết hàng năm ở khu vực này vì không được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi sinh nở.
 
Nếu không có hành động khẩn trương nào, sẽ có rất ít hi vọng đạt được Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) về giảm đói nghèo và bệnh tật vào năm 2015. “Các mục tiêu này vô cùng quan trọng và ý nghĩa đối với sự thịnh vượng của nhân loại vì vậy, chúng ta không thể nghi ngờ hay thờ ơ, đặc biệt khi thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ cuộc khủng hoảng toàn cầu sẽ xóa đi rất nhiều thành tựu đã đạt được.” Giám đốc chi nhánh phát triển Xã hội của ESCAP, Thelma Kay phát biểu tại hội nghị.