Các tỉnh phía Bắc tập trung phòng, chống dịch sốt phát ban dạng sởi

ThienNhien.Net – Nhiều địa phương đang tăng cường giám sát bệnh nhân nghi sởi tại cộng đồng, tập huấn cho cán bộ y tế tuyến dưới cách phát hiện bệnh, phòng chống lây nhiễm bằng biện pháp cách ly sớm các ca bệnh sởi theo đúng quy định.

Để ngăn chặn bệnh lan rộng, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã tăng cường giám sát bệnh nhân nghi sởi tại các bệnh viện Trung ương, bệnh viện ngành, các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp đóng trên địa bàn thành phố; lấy đủ mẫu huyết thanh gửi về phòng thí nghiệm sởi – Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Các bệnh viện trong và ngoài công lập tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị và cách ly bệnh nhân nghi sởi tại bệnh viện, tránh lây lan ra cộng đồng.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, đến nay Hà Nội đã có 322 người mắc sởi rải rác ở 66 xã phường, chủ yếu ở lứa tuổi từ 18-26 tuổi; trong đó 54% là sinh viên. Các bệnh nhân đã và đang được điều trị tích cực tại Viện Các bệnh truyền nhiễm & nhiệt đới quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Viện 103, Bệnh viện Đống Đa…Hiện dịch vẫn ở qui mô nhỏ, tản phát, phân bố rộng.

Tỉnh Tuyên Quang vừa phát hiện 3 bệnh nhân có dấu hiệu bị nhiễm virus sởi như sốt cao, phát ban khắp người, trong đó có một trường hợp là trẻ em. Đáng chú ý là hai trong số 3 trường hợp này có dấu hiệu nhiễm virus sau khi vừa từ tỉnh khác trở về.

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã tiến hành xác minh, lấy mẫu máu gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Tỉnh cũng giám sát thường xuyên các cơ sở y tế, những nơi đông dân cư, nơi có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhằm tránh tình trạng bệnh lây lan thành dịch, đồng thời, khuyến cáo những bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao, phát ban đến cơ sở y tế điều trị.

Từ tháng 11/2007, Tuyên Quang là một trong số 17 tỉnh miền núi phía Bắc đã triển khai tiêm phòng bệnh sởi cho các đối tượng từ 6 đến 20 tuổi.

Khoa truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh vừa tiếp nhận 33 ca bệnh sốt phát ban dạng sởi. Chỉ riêng ngày 11/2, đã có 5 ca nhập viện với các triệu chứng sốt cao đột ngột, viêm họng, ho, phát ban toàn thân…

Tất cả các bệnh nhân trên đều được thực hiện các biện pháp cách ly như đeo khẩu trang, điều trị ở những khu buồng bệnh riêng có xịt thuốc khử trùng… Hiện chưa có bệnh nhân biến chứng nặng phải chuyển lên tuyến trên.

Trưởng khoa truyền nhiễm của bệnh viện Nguyễn Ngọc Xuân cho biết, đa số các bệnh nhân có độ tuổi từ 18 đến 30; địa phương có số bệnh nhân đông nhất vẫn là thành phố Bắc Ninh. Một số bệnh nhân là học sinh, sinh viên có thời gian lưu trú tại Hà Nội về quê ăn Tết.

Từ ngày 8/2-11/2, Khoa truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã tiếp nhận 5 trường hợp người lớn bị mắc bệnh sởi với các biến chứng viêm phổi, viêm phế quản vào điều trị. Những bệnh nhân này có độ tuổi từ 23 đến 29 và là những bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh sởi đầu tiên ở Sơn La.

Theo các y bác sĩ, bệnh sởi xuất hiện ở các trường hợp này do lây qua nguồn bệnh từ các tỉnh miền xuôi, cả 5 bệnh nhân đều vừa ăn Tết ở các tỉnh dưới xuôi lên Sơn La thì phát bệnh. Những bệnh nhân này từ nhỏ chưa được tiêm vắc xin phòng sởi.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh An Giang Phạm Văn Bé cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh chưa có dịch sởi và các yếu tố nguy cơ lây lan bùng phát thành dịch, do ngành Y tế tỉnh thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng đạt 104% chỉ tiêu về 7 loại bệnh cho trẻ em dưới 1 tuổi. Trong đó, riêng tiêm chủng phòng ngừa sởi đạt đến 109%.