Quảng Nam: Kiểm định an toàn đập các hồ chứa nước thủy lợi

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy lợi Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị trực tiếp quản lý hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn thực hiện tổ chức kiểm định an toàn đập các hồ chứa nước thủy lợi có dung tích trữ nước bằng hoặc lớn hơn 10 triệu m3 nước đã đến kỳ kiểm định.

Thủy điện Sông Tranh, Quảng Nam (Ảnh: Bùi Hữu Cường)
Thủy điện Sông Tranh, Quảng Nam (Ảnh: Bùi Hữu Cường)

UBND tỉnh yêu cầu đối với các hồ chứa nước thủy lợi có dung tích trữ dưới 10 triệu m3, các chủ đập phải tổ chức tính toán lại dòng chảy lũ đến hồ chứa, kiểm tra khả năng xả lũ của hồ chứa theo tiêu chuẩn thiết kế đập hiện hành, trên cơ sở cập nhật mới các tài liệu khí tượng thủy văn, thay đổi địa hình, thảm thực vật… trên lưu vực công trình.

Sau khi hoàn thành, chủ đập lập hồ sơ báo cáo trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Theo yêu cầu của UBND tỉnh thì thời gian hoàn thành các nội dung trên trước ngày 30/9/2013.

Vừa qua, sau các sự cố liên quan đến thủy điện, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý an toàn đập hồ chứa thủy điện; đặc biệt tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc kiểm định an toàn các đập thủy điện.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tăng cường kiểm tra, thanh tra về an toàn đập; tổ chức và giám sát việc kiểm định an toàn đối với các đập thủy lợi, thủy điện do tỉnh quản lý.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố phải tăng cường giám sát, kiểm tra công tác quản lý đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh; kiên quyết không cho tích nước, đưa vào vận hành các công trình thủy lợi, thủy điện do UBND tỉnh phê duyệt đầu tư hoặc cấp giấy phép xây dựng nếu không đáp ứng yêu cầu về bảo đảm an toàn cho công trình và người dân vùng hạ du đập.

Theo số liệu tổng hợp tại 51 địa phương của Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến ngày 22/8/2012 cả nước có gần 7.000 công trình thủy lợi, thủy điện, trong đó có: 30 công trình thủy điện và 2 hồ thủy lợi có đập cao trên 30 m; 61 công trình thủy điện có đập cao từ 15m đến dưới 50m hoặc dung tích hồ trên 3 triệu m3; 479 công trình thủy lợi có đập cao từ 15m đến dưới 50m hoặc có dung tích hồ chứa trên 3 triệu m3 và hơn 6.000 công trình thủy lợi, thủy điện có đập cao dưới 15m và có dung tích hồ chứa dưới 3 triệu m3.

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, mưa lũ bất thường, việc đảm bảo an toàn các hồ đập nói chung, đặc biệt là các hồ đập vừa và nhỏ có ý nghĩa quan trọng để góp phần đảm bảo đời sống cho nhân dân vùng hạ du và phát triển kinh tế- xã hội.