Các vết nứt ở đập tràn bờ Thủy điện Sơn La không phải mới xuất hiện

ThienNhien.Net – Trước thông tin về việc xuất hiện vết nứt bê tông ở đập không tràn bờ của Công trình thủy điện Sơn La, ngày 12/2, Bộ Công Thương, với tư cách là cơ quan quản lý thống nhất 1 đầu mối công trình này và Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN (chủ đầu tư) đã xác nhận đây là những vết nứt đã xảy ra từ vài tháng trước, tuy nhiên không mang tính chất nghiêm trọng như thông tin trên một số báo, đồng thời công tác khắc phục, xử lý đã và đang được triển khai một cách hệ thống.

Theo ông Tạ Văn Hường, Vụ trưởng Vụ Năng lượng Bộ Công Thương, nguyên nhân những vết nứt cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng mới có thể kết luận. Tuy nhiên, ông cho biết, một phần nguyên nhân có thể là do áp dụng công nghệ mới, Thủy điện Sơn La là công trình đầu tiên được áp dụng công nghệ bê tông đầm lăn, nên có thể trong quá trình xử lý còn thiếu kinh nghiệm.

Ngoài ra, do các vết nứt này xuất hiện tại công trình xây dựng chưa đưa vào sử dụng, chưa ngập nước, bởi vậy ông Hường cho rằng, việc xuất hiện các vết nứt bêtông không quá nguy hiểm, phức tạp cũng như công tác xử lý khắc phục hoàn toàn chỉ là vấn đề kỹ thuật.

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục những vết nứt đã và đang được triển khai tích cực. Bộ Công Thương đã chỉ đạo Công ty Tư vấn 1 kết hợp với tư vấn nước ngoài kiểm tra thực tế, khảo sát đầy đủ các thông số kỹ thuật,… kể cả đánh giá tác động của môi trường để xác định chính xác nguyên nhân, đưa ra giải pháp phù hợp song song với công tác khắc phục các vết nứt.

Sự việc cũng đã được báo cáo lên cấp có thẩm quyền.

Công trình thủy điện Sơn La được khởi công tháng 12/2005. Khi Thuỷ điện Sơn La được đưa vào vận hành, ngoài việc hằng năm cung cấp khoảng hơn 10,2 tỷ kWh điện lên lưới điện quốc gia phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, công trình còn góp phần chống lũ về mùa mưa, chống hạn trong mùa khô cho vùng đồng bằng Bắc bộ.