Dịch sốt thung lũng Rift “đồng hành” cùng WorldCup

ThienNhien.Net – Những ngày mùa hè nóng bỏng cùng trái bóng WorldCup đang đến dần. Lượng du khách đổ về Nam Phi, nơi diễn ra WorldCup, ngày càng tăng khiến nguy cơ mắc dịch sốt thung lũng Rift là rất cao. Hiện dịch đã bùng phát tại Nam Phi làm ít nhất 18 người chết.

Sốt Thung lũng Rift là một bệnh truyền nhiễm do virút gây ra ở vật nuôi (như trâu bò, cừu, lạc đà, một số loài gặm nhấm…) có thể lây nhiễm sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với máu và nội tạng con vật nhiễm bệnh. Rất nhiều loại muỗi là trung gian truyền bệnh vì thế nguy cơ dịch bệnh xuất hiện ở những nơi có mặt chúng là rất lớn. Cừu là loài rất mẫn cảm nên dễ mắc bệnh nhất.

Bệnh này có thể gây tỷ lệ ốm và chết cao ở cả người và động vật, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.

Dịch bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1930 ở một đàn cừu trong một trang trại chăn nuôi tại thung lũng Rift của Kenya. Sau đó lan sang nhiều nước châu Phi khác, và đến năm 2000, dịch bệnh đã xuất hiện ngoài “châu lục đen”, có mặt ở Saudi Arabia và Yemen làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ dịch lây lan sang các châu lục khác.

Người nhiễm vi rút gây sốt thung lũng Rift có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 6 ngày, sau đó xuất hiện triệu chứng giống cúm với các biểu hiện sốt đột ngột, đau đầu, đau cơ và đau lưng. Một vài bệnh nhân có triệu chứng cứng cổ, sợ ánh sáng và nôn, oẹ…

Sốt thung lũng Rift gây hoại tử gan, sưng phồng gan, mất màu và có điểm xuất huyết; thận, mật sưng và xuất huyết; ruột xuất huyết, đôi khi xuất hiện chứng vàng da…

Chính phủ Nam Phi đã xác nhận tính đến ngày 10/05, nước này đã có 186 trường hợp bị sốt virút ở người, trong đó có 18 trường hợp tử vong, nhưng chưa rõ dịch bệnh bùng phát từ khi nào. Hiện bệnh đang lan rộng ở miền Đông và Bắc Phi, gần 1% số các trường hợp mắc bệnh trở nên nghiêm trọng hơn khi bị xuất huyết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trường hợp nghi mắc bệnh đầu tiên là một du khách Đức bị sốt hôm 07/04 sau khi đi thăm một vùng nông thôn ở Nam Phi.

Đây đang là thời điểm du khách bắt đầu đổ về Nam Phi để đón xem WorldCup vì thế WHO cũng khuyến cáo du khách đến Nam Phi cần thận trọng khi bị côn trùng đốt và tránh tiếp xúc với thịt sống.