Nông nghiệp Brazil gặp khó do hạn hán nặng nề nhất trong 91 năm

Ngày 21/6, Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Dias thừa nhận nước này đang phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, khiến các nhà sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn trong việc gieo trồng và thu hoạch một số loại ngũ cốc, đặc biệt là ngô.

Nông nghiệp Brazil bị ảnh hưởng trầm trọng. Trong ảnh: Hỏa hoạn ở bang Mato Grosso của Brazil vào năm 2020. (Nguồn : NY Times)

Bộ trưởng Dias cho biết, lượng mưa giảm mạnh trong năm nay đã tạo ra một trong những đợt hạn hán lớn nhất mà Brazil phải trải qua trong vòng 91 năm trở lại đây và buộc chính phủ phải ban hành cảnh báo khẩn cấp về tình trạng thiếu hụt tài nguyên nước.

Tình trạng hạn hán ảnh hưởng mạnh đến nông dân Brazil và tác động không nhỏ đến giá cả nông sản trên phạm vi toàn cầu do quốc gia Nam Mỹ này là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu thực phẩm lớn nhất thế giới.

Theo dự báo của chính phủ Brazil, hạn hán sẽ khiến thu hoạch ngũ cốc trong niên vụ 2021-2022 sụt giảm khoảng 10 triệu tấn so với niên vụ trước đó, xuống còn 262 triệu tấn. Cây trồng bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là ngô với sản lượng dự kiến đạt 96,4 triệu tấn, giảm 6% so với niên vụ 2020-2021.

Bộ trưởng Dias khẳng định, trong trường hợp hạn hán không kéo dài, Brazil có thể sẽ có vụ mùa bội thu với sản lượng đạt mức kỷ lục 300 triệu tấn vào năm 2023, nhờ vào việc tăng diện tích gieo trồng thêm từ 2 – 3 triệu ha trong năm tới.

Theo Bộ Nông nghiệp Brazil, diện tích canh tác tại nước này sẽ đạt 68 triệu ha trong năm nay, tăng 3,9% so với năm 2020 và có thể vượt mức 70 triệu ha gieo trồng ngũ cốc vào năm 2023.