Madagascar cho Hàn Quốc thuê đất trồng

ThienNhien.Net – Mới đây, tập đoàn Daewoo của Hàn Quốc đã ký hợp đồng thuê một nửa diện tích đất trồng của Madagascar để phát triển ngô và cọ dầu.

Theo hợp đồng, Daewoo sẽ thuê 1,3 triệu hecta (3,2 triệu mẫu) – bằng một nửa diện tích của Bỉ. Daewoo cho biết hãng có kế hoạch trồng ngô trên 1 triệu hecta đất phía Tây khô cằn của hòn đảo này và 300.000 ha (740.000 mẫu) cọ dầu trên vùng đất phía Đông, nơi có cánh rừng nhiệt đới hiếm hoi ở Madagascar.
Mục tiêu của tập đoàn là sản xuất để xuất khẩu. Dự kiến dự án sẽ tạo khoảng 70.000 công việc tại địa phương. Đầu tư của dự án khoảng 6 tỷ đô la Mỹ trong vòng 25 năm đầu.
Thông báo của Daewoo được đưa ra ngay sau khi Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo rằng hiện tượng một số nước (chủ yếu là Trung Quốc, Maylaysia, và các nước Trung đông) thúc đẩy trồng trọt ở nước ngoài có nguy cơ tạo ra một hình thức “chủ nghĩa thực dân kiểu mới.”
Dự án này không gây nhiều ngạc nhiên, vì nhiều nước đang tìm cách nâng cao an ninh lương thực nhưng quy mô của nó đã thực sự khiến người ta phải bất ngờ.
Một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên cho biết: “Chúng tôi cho rằng lợi ích trực tiếp mà  Madagascar nhận được sẽ rất hạn chế. Các dự án khai thác kiểu này thường it thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa của địa phương.”
Nguy cơ mất bản sắc văn hóa và tự nhiên
Nhiều ý kiến lo lắng cho rằng việc mở rộng đất nông nghiệp này có thể phải trả giá bằng hệ sinh thái phong phú của Madagascar nơi vốn là quê hương của những loài quý hiếm như vượn cáo, các loài ếch và bò sát. Daewoo gần như không làm gì để trấn an những lo ngại này.
Madagascar có diện tích tương đương bang Texas của Mỹ hoặc nước Pháp, là hòn đảo lớn thứ 4 trên thế giới. Đất nước này nổi tiếng về sự đa dạng văn hóa và đa dạng sinh học, nhưng đây lại là quốc gia rất nghèo, có chỉ số phát triển con người (HDI-dùng để đánh giá những thành quả đạt được về tuổi thọ, giáo dục và thu nhập thực đã điều chỉnh)áp chót trong danh sách của Liên Hợp Quốc. Phần lớn người Madagascar có mức sống dưới 1 USD/ngày và gần một nửa trẻ em dưới 5 tuổi nơi đây bị suy dinh dưỡng.