Tin tổng hợp về buôn bán động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Mạng lưới bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết cảnh sát môi trường và kiểm lâm Quảng Ngãi mới đây tịch thu được 19 cá thể rùa bao gồm 6 rùa Trung Bộ, 2 rùa hộp trán vàng, 4 rùa cổ sọc, 1 rùa núi vàng, 1 rùa ba gờ, 5 rùa đất Pul-kin từ một nhà dân ở huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi.

Đây là số rùa tịch thu được trong vụ thanh tra cao điểm của lực lượng cảnh sát môi trường, diễn ra từ ngày 06-08/01/2009. Đáng lưu ý là trong số tang vật này có rùa Trung Bộ (Mauremys annamensis) – loài đặc hữu của Việt Nam, chỉ phân bố duy nhất ở khu vực miền Trung. Hiện số rùa này đã được chuyển giao tới Trung tâm Cứu hộ Rùa – VQG Cúc Phương để chăm sóc trước khi thả lại Miền Trung, môi trường sống tự nhiên thân thuộc của chúng.

Cũng tin từ mạng lưới này cho biết ngày 12/01/2009 một phụ nữ cùng con trai thường trú tại thôn 5, Phụng Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội đã bị bắt quả tang khi đang nhận 16 con rắn hổ mang chúa tại ga Hà Nội để vận chuyển trái phép trên chuyến tàu Bắc Nam SE6. Hai đối tượng đang bị tạm giữ chờ khởi tố, còn tang vật đã được chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Sóc Sơn.

Lực lượng cảnh sát môi trường Hà Nội phát hiện một đường dây buôn bán động vật hoang dã quy mô và tịch thu hàng tấn sản phẩm ĐVHD gồm xương hổ, báo, gấu, sơn dương, các bộ phận khác như dạ dày, mật, móng vuốt, da… Các sản phẩm này phần lớn được đựng trong các bao tải và một số khác để trong tủ đá tại nhà của một đối tượng được cho là cầm đầu đường dây, thường trú ngay tại quận Đống Đa, Hà Nội. Ba đối tượng liên quan trực tiếp đến vụ việc trên đang bị tạm giữ chờ xử lý.

Thông qua Mạng lưới giám sát nạn buôn bán động vật hoang dã (TRAFFIC), một người dân tại Hà Nội muốn chuyển giao một con khỉ đuôi lợn sau một thời gian dài nuôi nhốt làm thú cảnh. ENV hiện đang hỗ trợ giúp điều phối việc chuyển giao cá thể khỉ này về Trung tâm Cứu hộ Sóc Sơn (Hà Nội).