Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong xây dựng

ThienNhien.Net – Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tốc độ tăng trưởng của ngành xây dựng đạt mức cao, từ 12-16%/năm. Vấn đề tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả nguyên nhiên liệu đầu vào và năng lượng có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Để thực hiện sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm và hiệu quả đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Xây dựng, ngày 14/3/2008, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 377/QĐ-BXD ban hành Chương trình sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm và hiệu quả của ngành xây dựng trong đó có nội dung về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các toà nhà cao tầng và thương mại

Từ năm 2006 đến nay, Bộ Xây dựng đã triển khai thực hiện các nội dung:

• Xây dựng các tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng: Tổ chức xây dựng, biên soạn mới, chuyển dịch các tiêu chuẩn châu Âu, xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật trong các lĩnh vực cấp thiết kế lắp đặt điện, chiếu sáng, điều hoà không khí, đun nước nóng… trong các công trình xây dựng.

• Điều tra, khảo sát, thu thập tài liệu, đánh giá, tổng kết kinh nghiệm các nước về chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng. Đề xuất các chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng phù hợp cho Việt Nam.

• Tổ chức các lớp tập huấn phổ biến, giới thiệu Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng có hiệu quả” cho các đối tượng trong ngành trên phạm vi cả nước.

• Nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp thiết kế kiến trúc, quy hoạch; hướng dẫn sử dụng các loại vật liệu mới; các giải pháp kỹ thuật, thiết bị, công nghệ sử dụng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời để đun nước nóng trong công trình xây dựng.

•Triển khai xây dựng và tăng cường năng lực 02 Trung tâm Tư vấn tiết kiệm năng lượng của ngành tại ĐH Kiến trúc Hà Nội và ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh.

• Xây dựng các mô hình tiết kiệm năng lượng trong các loại hình công trình xây dựng như chung cư, khách sạn, siêu thị, văn phòng…

• Nghiên cứu xây dựng mô hình kiến trúc xanh và công trình xanh và các giải pháp để triển khai thực hiện.

• Phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị có liên quan tổ chức cuộc thi toà nhà tiết kiệm năng lượng.

• Phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ ngành có liên quan xây dựng dự thảo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có một chương về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp triển khai các hoạt động về TKNL, trong đó tập trung vào các dự án trình diễn như các tòa nhà TKNL, nhà sinh thái, chiếu sáng hiệu quả đường phố…