Tìm hướng phát triển thị trường bảo hiểm nông nghiệp Việt Nam

ThienNhien.Net – Nước ta hiện có tới 80% số hộ gia đình phụ thuộc vào nông nghiệp, một lợi thế rất lớn để phát triển thị trường bảo hiểm nông nghiệp. Song trên thực tế, thị trường bảo hiểm nông nghiệp Việt Nam vẫn hoàn toàn bị bỏ trống. Nghịch lý này do đâu?

Ngày 9/1, Trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn phối hợp với Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đã tổ chức hội thảo “Phát triển thị trường bảo hiểm nông nghiệp Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm thế giới”.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, cả doanh nghiệp và nông dân khi tham gia bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) hiện nay gặp rất nhiều vướng mắc. Khó khăn lớn nhất là quy mô sản xuất của nền nông nghiệp vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún dẫn đến việc không mặn mà với BHNN.

Mặt khác, đối tượng BHNN rất phong phú với địa điểm cư trú rộng nên rất khó quản lý rủi ro. Sự thiếu kinh nghiệm, thiếu đội ngũ thực hiện BHNN cũng là một khó khăn khiến loại hình dịch vụ này chưa phát triển.

Bên cạnh đó, người nông dân chưa có thói quen mua bảo hiểm cũng như chưa nhận thức được vai trò, lợi ích của BHNN, chỉ khi gặp rủi ro mới tìm đến bảo hiểm.

Những hộ làm ăn kiểu nhỏ lẻ không mua bảo hiểm mà tự tìm cách khắc phục hậu quả khi gặp thiên tai, mất mùa…
Theo ông Đào Văn Hùng, Uỷ viên Hội đồng chính sách tiền tệ quốc gia, Chính phủ vừa phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) triển khai dự án Phát triển BHNN nhằm đưa ra phương pháp tiếp cận mới là bảo hiểm theo chỉ số.

Nghĩa là, các công ty bảo hiểm dựa trên cơ sở xác định rủi ro đặc thù của các vùng miền mà nông dân hay gặp phải để xây dựng các sản phẩm BHNN.

Phương thức mới này sẽ giúp những hộ nông dân đóng phí bảo hiểm thấp do họ có sự lựa chọn rõ gói bảo hiểm rủi ro mà họ hay gặp phải, thay cho việc trước đây họ phải đóng phí bảo hiểm cả gói lớn, trong đó có những phí bảo hiểm chịu cả những rủi ro mà họ không hề gặp phải.

Một số chuyên gia cho rằng, BHNN chỉ có thể thực hiện thành công khi nó trở thành chính sách của Nhà nước.
Trên thế giới đã có nhiều mô hình phát triển BHNN thành công. Trong khu vực, Philippines cũng đã triển khai loại hình bảo hiểm này.

Thực tế, BHNN không phải là dịch vụ kinh doanh. Quốc gia nào muốn triển khai cũng cần có sự tài trợ rất lớn của nhà nước.

Ở Mỹ, mức độ hỗ trợ lên đến 50%, Philippines cũng áp dụng hình thức hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, nếu muốn triển khai BHNN thì Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ thích hợp để khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện.