Khẩn trương khôi phục sản xuất vụ đông – xuân vùng lũ

ThienNhien.Net – Khẩn trương khắc phục mưa lũ, đảm bảo mục tiêu thắng lợi vụ đông – xuân. Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi giao ban trực tuyến chiều 6/1 giữa Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương với 7 tỉnh chịu thiệt hại trong đợt mưa lũ đang diễn ra bất thường tại miền Trung.

Từ 29/12/2008 đến 4/1/2009, đã xảy ra mưa lớn từ 100-200 mm tập trung từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, gây ra đợt ngập lụt bất thường trong vòng 40 năm qua. Đặc biệt, đợt mưa này lại diễn ra trong thời điểm các hồ chứa theo quy trình vận hành đã tích đủ nước, đồng thời trùng với thời điểm xuống giống đại trà lúa đông – xuân ở các tỉnh miền Trung. Vì vậy, các hồ phải tiến hành xả lũ nên đã duy trì đỉnh lũ ở mức cao gây thiệt hại năng nề về dân sinh và sản xuất nông nghiệp.

Báo cáo từ các địa phương cho biết, trong những ngày qua mực nước nhiều sông trên khu vực này đã lên phổ biến ở cấp báo động 1, 2 thậm chí một số sông ở Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa đã vượt báo động 3. Mưa lũ đã làm 7 người chết, mất tích 3 người; gây ngập, hư hại trên 5.000 nhà cửa, cuốn trôi 10.250 con gia súc, gia cầm… Đặc biệt, mưa lũ đã làm ngập úng, mất trắng gần 43.000 ha lúa đông xuân vừa xuống giống, hư hỏng 15.400 ha hoa màu, 2.600 tấn lúa giống.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, đợt mưa lũ tuy không lớn nhưng xảy ra vào thời điểm rất nhạy cảm, biện pháp cắt xả lũ khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp tới khung thời vụ quan trọng của năm và đời sống dân sinh trong dịp Tết Nguyên đán cận kề. “Vì vậy, bằng mọi giá phải sớm khắc phục hậu quả mưa lũ, huy động tất cả các lực lượng, phương tiện để thực hiện thắng lợi vụ đông – xuân, không để một mảnh ruộng bị bỏ trắng”.

Trên tinh thần đó, các Bộ, ngành và địa phương liên quan xác định nhiệm vụ khôi phục sản xuất nông nghiêp là ưu tiên số 1. Các Bộ NN&PTNT, Y tế, LĐTBXH tổ chức các Đoàn công tác đi nắm thông tin, hỗ trợ, xử lý các công việc về khôi phục sản xuất.

Bộ NN&PTNT có giải pháp hỗ trợ, không để tình trạng bà con nông dân thiếu giống, đưa ra những phương án đối phó cụ thể từ gieo sạ đến gieo mạ để cấy lúa cho kịp thời vụ. Trong điều kiện giống còn thiếu hụt cục bộ, cần áp dụng biện pháp kỹ thuật để giảm 20-30% lượng giống sử dụng, đồng thời chuẩn bị chống rét cho lúa non trước và sau tết Nguyên đán.

Phó Thủ tướng cũng quyết định hỗ trợ cụ thể từ nguồn ngân sách trung ương tới các tỉnh bị thiệt hại. Đồng thời yêu cầu các tỉnh chủ động ứng trước, sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ dân sinh, thực hiện chăm lo đời sống nhân dân, hỗ trợ gia đình có người bị thiệt mạng, bị thương, hư hỏng nhà cửa, Không để gia đình nào bị đói, bị mất Tết.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng cho biết, tình hình thời tiết trong những ngày tới sẽ diễn biến khá bất thường: Nền nhiệt độ miền Bắc thấp hơn trung bình 0,5 – 10C gây rét đậm, đặc biệt là mưa trái mùa ở Trung bộ, triều cường ở Nam bộ.

Từ nay đến cuối tháng 1/2009 sẽ có 2 đợt không khí lạnh gây rét đậm ở Bắc bộ có thể kéo dài hơn 5 ngày. Đối với các tỉnh Trung bộ sẽ có thêm 2 -3 đợt mưa nhưng chỉ ở mức 20-30 mm, khó gây lũ trên sông. Nhưng trong tháng 2-3/2009, vẫn có khả năng xảy ra mưa trái mùa do nền nhiệt độ vẫn còn thấp.