Quỹ quay vòng góp phần giảm ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Được triển khai tại Nam Định từ tháng 07/2007 trong khuôn khổ dự án "Cải thiện cơ sở hạ tầng cấp nước, vệ sinh và sức khỏe nông thôn tại 12 tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng và các vùng phụ cận", Quỹ quay vòng vốn (QQV) cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình, do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ đã hỗ trợ cho nhiều hộ gia đình phụ nữ nghèo xây dựng và cải tạo các công trình vệ sinh, góp phần giảm tình trạng ô nhiễm môi trường và tỷ lệ mắc các bệnh có liên quan.

Ngoài việc cho vay vốn để xây sửa các công trình vệ sinh, QQV còn có mục đích tuyên truyền cho phụ nữ và nhân dân về tầm quan trọng của môi trường đối với sức khỏe cộng đồng, trách nhiệm của mỗi người và gia đình trong việc bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường, trước hết bằng việc giữ gìn vệ sinh ngay trong gia đình mình.

Hoạt động tuyên truyền này được tổ chức trong khuôn khổ các nhóm tín dụng – tiết kiệm mà các đối tượng vay vốn cam kết tự nguyện tham gia sinh hoạt và góp quỹ 15.000 đồng mỗi tháng nhằm hỗ trợ vốn cho các thành viên trong nhóm có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các buổi sinh hoạt này còn có nội dung trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế gia đình và lồng ghép các nội dung sinh hoạt của Hội Phụ nữ.

Theo quy định của QQV, mỗi hộ gia đình được vay tối đa 6 triệu đồng trong thời hạn 60 tháng với lãi suất 0,5%/tháng; lãi suất và nợ gốc được trả hàng tháng. Tiền lãi suất được phân bổ lại cho các quỹ phòng rủi ro, quỹ quản lý, khen thưởng của Hội phụ nữ xã, thôn, tỉnh. Đặc biệt, các hộ gia đình nằm trong danh sách hộ nghèo của ngành lao động, thương binh và xã hội được hỗ trợ tới 45% tổng số vốn vay sau khi đã hoàn trả 55% tổng số vốn vay.

Với những điều kiện ưu đãi, cũng như hình thức sinh hoạt đa dạng và bổ ích, QQV hiện thu hút rất nhiều hộ gia đình đăng ký tham gia. Cho đến hết tháng 10/2010, đã có gần 9.300 hộ gia đình nghèo được tiếp cận nguồn vốn của QQV với tổng số tiền lên tới gần 40 tỷ đồng; gần 9.100 công trình vệ sinh các loại đã được xây dựng và cải tạo tại 29/29 xã thuộc 10 huyện và thành phố của tỉnh Nam Định.

Đến nay, riêng số tiền tiết kiệm mà các nhóm đã thu đạt gần 4 tỷ đồng, góp phần giúp chị em phát triển kinh tế gia đình. Trên 98% số hộ được vay vốn đã triển khai xây dựng công trình. Ngoài ra, do được quản lý tốt và công tác khảo sát đối tượng được tiến hành kỹ lưỡng và minh bạch, tỷ lệ hoàn trả nợ gốc, lãi suất và tiền tiết kiệm luôn đạt 100%.