Than sạch Việt Nam được ưa chuộng ở thị trường ngoại

ThienNhien.Net – Than sạch được làm từ gáo dừa dùng cho sinh hoạt rất được người nước ngoài ưa dùng với những ưu điểm nổi bật. Đây có thể là tín hiệu vui cho những nhà sản xuất trong nước.

Cơ sở sản xuất của anh Dương Bá Bá, ở số 186A, khu phố 1, đường Nguyễn Văn Tư, phường 7, thị xã Bến Tre (tỉnh Bến Tre) đang thực hiện hợp đồng xuất khẩu sang Nhật Bản một công-te-nơ (22 tấn) than sạch dùng trong sinh hoạt. Đây là công-te-nơ thứ 6 được xuất khẩu và Nhật Bản là thị trường thứ ba, sau Hàn Quốc, Đài Loan, nhập khẩu than sinh hoạt dùng trong gia đình hoặc các chuyến đi du lịch, dã ngoại.

Gọi là than sạch vì sản phẩm đáp ứng được ba yêu cầu nghiêm ngặt của khách hàng nước ngoài: không có than đá trộn vào, không có hóa chất và không gây độc hại. Sản phẩm được sản xuất từ 100% nguyên liệu than gáo dừa nhưng là than vụn (phế liệu), do đó giá thành hạ nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu về chất lượng và vệ sinh môi trường: than bắt lửa nhanh, không khói, khi cháy hết tan thành tro chứ không đóng cục…

Anh Bá sản xuất than sinh hoạt, còn gọi là than tổ ong, từ than gáo dừa vụn được 15 năm nhưng chỉ mới làm than sạch từ giữa năm 2008, sau hơn 4 năm mày mò, nghiên cứu. Việc sản xuất thành công than sạch đã nâng giá trị kinh tế lên 5 lần so với than sinh hoạt bình thường. Được biết, anh Bá không phải là kỹ sư mà là một cựu chiến binh. Trước đây, Hàn Quốc đã đầu tư một dây chuyền sản xuất than sạch cho một Công ty ở Bến Tre, trị giá hàng trăm triệu đồng, nhưng chỉ sản xuất một thời gian rồi đóng cửa. Cơ sở sản xuất của anh Bá hiện nay mang danh nghĩa hộ gia đình, chỉ vỏn vẹn 10 công nhân, đều là con em cựu chiến binh trong phường.

Nếu được tạo điều kiện phát triển, than sạch của Việt Nam không chỉ dừng lại ở thị trường nhỏ mà còn có thể vươn ra xa hơn nữa.