Phân bón từ… tóc

ThienNhien.Net – Tóc, vốn là thứ bỏ đi ở các hiệu cắt tóc và làm đẹp của quý bà quý cô, lại có thể trở thành nguồn dinh dưỡng hữu ích cho đất đai nếu được kết hợp với các loại phân bón khác.

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học bang Mississippi (Mỹ) mới công bố trên tạp chí HortTechnology.

Trong nông nghiệp, các loại phân bón tổng hợp từ rác thải, phân động vật, rác thải rắn của đô thị, bùn cống… đóng vai trò là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho đất.

Mặc dù trong nhiều năm, tóc đã bắt đầu được ứng dụng trong lĩnh vực này, song chưa có một nghiên cứu khoa học cụ thể nào chứng minh tác dụng của tóc đối với cây trồng.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh năng suất các loại cây rau diếp, ngải tây và anh túc vàng, cùng được bón bằng “phân” tóc song theo hai chế độ khác nhau.

Ở nhóm thứ nhất, các loại cây rau này được bón bằng ”phân” tóc thô, chưa qua xử lý và nhóm thứ hai, bón ”phân” tóc kết hợp với một số loại phân bón hóa học khác với liều lượng cụ thể. Kết quả là năng suất cây trồng ở cả hai nhóm cùng tăng, nhưng nhóm thứ hai tăng mạnh hơn nhóm một.

Giới chuyên gia cho rằng sau khi phân hủy và biến thành khoáng chất, tóc có thể cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển của cây trồng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để chứng minh tác dụng của tóc đối với đất đai và cây trồng.