Túi tái sử dụng – giải pháp vì môi trường

ThienNhien.Net – Trong thực tế, đôi khi một sản phẩm thân thiện môi trường đôi khi không nằm ở bản chất của sản phẩm mà nằm ở “phong cách tiêu dùng” của khách hàng. Có thể coi túi nhựa tái sử dụng là một sản phẩm như vậy. Làm bằng chất liệu plastic khó phân hủy, song điều đặc biệt là trên những chiếc túi này có in khẩu hiệu bảo vệ môi trường cùng logo của các tập đoàn kinh tế. Nó đã đánh vào ý thức của người tiêu dùng và được xem như một sản phẩm thân thiện với môi trường, thay thế hàng triệu túi nilon dùng một lần thải ra mỗi năm.

Sự “khai phong” của hệ thống siêu thị

Các hệ thống siêu thị tại Mỹ đang cung cấp loại túi này cho khách hàng thay cho những túi nilon sử dụng một lần: Nhân ngày Trái đất năm ngoái, Hệ thống siêu thị Home Depot đã cung cấp 500.000 túi tái sử dụng và hệ thống Wal-Mart cũng tung ra một triệu chiếc túi này. Trên mỗi chiếc túi có dòng chữ: “Mỗi lần sử dụng túi là một lần bảo vệ thế giới”. Đầu tháng 9 năm 2008, Google cũng phân phát 525 chiếc túi nilon tái sử dụng mang biểu tượng của công ty trong một cuộc họp giữa doanh nghiệp và các nhà chức trách.

Tuy nhiên các công ty và khách hàng thiện chí đều nhận thấy những chiếc túi mua hàng này, cũng giống như nhiên liệu sinh học, thật khó để trở nên thân thiện với môi trường nếu không được sử dụng đúng cách. Bởi vì nhiều loại túi tái sử dụng được làm từ những nguyên liệu nặng hơn; chúng tồn tại trong đất lâu hơn nhiều so với những chiếc túi mỏng dùng một lần, ông Ned Thomas, trưởng Khoa Nguyên liệu và Kỹ thuật của Học viện kỹ thuật Massachusetts, cho biết.

Ông Nick Sterling, giám đốc nghiên cứu của Natural Capitalism Solutions, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì sự phát triển bền vững, cho biết: Những chiếc túi mua hàng lớn nếu được sử dụng đúng mục đích có thể có lợi cho môi trường, làm giảm trên diện rộng số lượng túi sử dụng một lần. Nếu mỗi chiếc túi đều được sử dụng nhiều lần – ít nhất là một lần một tuần – thì 4 đến 5 túi tái sử dụng có thể thay thế cho 520 chiếc túi nilon mỗi năm.

Theo thông tin của Viện Quan sát Thế giới (Worldwatch), mỗi năm người dân Mỹ thải ra khoảng 100 tỉ túi nilon. Trong nỗ lực giảm thiểu sử dụng túi nilon, năm ngoái, San Fransisco đã trở thành thành phố đầu tiên của Hoa Kì ban hành lệnh cấm sử dụng các loại túi nilon tại siêu thị và các cửa hàng thuốc. Tháng 9 năm 2008, thành phố Westport bang Connecticut cũng ra lệnh cấm hầu hết các loại túi nilon sử dụng một lần ở các cửa hàng bán lẻ. Boston, Baltimore và Portland, Oregon cũng đang trong quá trình xem xét các lệnh cấm trên.

Đầu năm nay, hệ thống các cửa hàng rau quả Whole Food Market đã ngừng sử dụng túi nilon và hiện đang dùng loại túi giấy hoặc bán các túi mua hàng tái sử dụng cỡ lớn với giá từ 99 cent đến 29,99 USD. Tháng tới, hệ thống siêu thị Ikea cũng sẽ chấm dứt sử dụng túi nilon và buộc khách hàng mang đồ ra xe ô tô, mang túi từ nhà hoặc mua túi tái sử dụng giá 59 cent để thay thế.

Những động thái trên đã góp phần khiến túi tái sử dụng cỡ lớn trở thành một trào lưu phát triển nhanh chóng với số lượng bán ra năm nay tăng 76% so với năm ngoái, theo số liệu của Marshal Cohen, nhà phân tích công nghiệp hàng đầu thuộc nhóm nghiên cứu thị trường NPD. At Bags on the Run – một công ty bán hàng trực tuyến túi polypropilen không dệt có doanh số bán ra trong năm nay tăng 1000% so với năm ngoái. Công ty Eco-Bags Products, một công ty cung cấp sản phẩm túi thân thiện với môi trường sản xuất từ vải, vật liệu tái chế và nhựa có doanh số lên đến 2,2 triệu USD trong năm 2007, tăng 300% so với năm 2006.

Tháng 9 năm 2008, hệ thống siêu thị Target cũng bắt đầu giới thiệu những chiếc túi 99 cent ở quầy thanh toán để tăng doanh thu bán túi. Hệ thống siêu thị Rite Aid và CVS cũng có những chiến dịch tương tự.

Việc tìm ra một chiếc túi thực sự thân thiện với môi trường là một thách thức lớn. Những chiếc túi nhựa cỡ lớn có thể tốt cho môi trường hơn những chiếc túi làm từ vải và giấy. Sản xuất túi vải cần rất nhiều nước, năng lượng và có thể chứa những hóa chất nhuộm mạnh. Trong khi đó, sản xuất túi giấy cần phá hàng triệu cây cối, các nhà máy sản xuất túi giấy cũng góp phần rất lớn trong ô nhiễm môi trường không khí và nước.

Trong hội nghị chính sách cộng đồng về Sáng kiến toàn cầu Clinton tổ chức tại New York vào tháng 9 vừa qua với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và các chính trị gia hàng đầu, Wal-Mart cam kết sẽ giảm lượng túi nilon khoảng 33% ở các cửa hàng trên toàn thế giới trong 5 năm tới. Theo nữ phát ngôn viên Shannpn Frederick, bắt đầu từ tháng sau, công ty sẽ bán ra loại túi nhựa tái sử dụng mới với một lượng nhỏ vật liệu có thể tái chế và giá thành là 50 cent, bằng một nửa giá thành loại túi đen hiện tại làm từ 85% nhựa tái chế.

Khó ở thói quen người tiêu dùng

Trong khi các siêu thị và công ty sản xuất hào hứng với việc phát động sử dụng túi dùng nhiều lần thì họ lại phải đối mặt với việc thuyết phục người tiêu dùng. Hiện nay, rất nhiều túi không được sử dụng mà dự trữ trong tủ hoặc cốp xe của người tiêu dùng. Đầu năm nay, một cuộc thăm dò ý kiến 500 khán giả truyền hình ở San Fransisco cho thấy 58% thường không sử dụng lại túi tái sử dụng để mua hàng.

Phil Rozenki, giám đốc chiến lược môi trường ở công ty túi nhựa Hilex Poly, cho rằng thậm chí sẽ ngày càng ít người tái sử dụng những chiếc túi này. Dựa theo thống kê khách hàng của công ty, ông cho biết số người dùng lại túi cũng tương đương với số người mang chúng đến các cửa hàng tạp hóa để tái chế và vào khoảng 10%.

Dan Fosse, chủ tịch chi nhánh công ty Innovative Packaging Cambridge đặt tại bang Minnesota đã đưa ra một dây chuyền sản xuất túi mang tên SmarTote. Mỗi chiếc túi này đính kèm với một mã vạch giúp cho người bán hàng có thể nhận biết đâu là chiếc túi được tái sử dụng. Ông Fosse cho biết, ý tưởng về những chiếc túi mang khẩu hiệu “Mỗi lần sử dụng túi là một lần bảo vệ thế giới” kèm theo một món quà nhỏ gửi tặng khách hàng sẽ khuyến khích khách hàng tái sử dụng túi mặc dù thay đổi được thái độ của khách hàng quả là một thách thức.

Có rất nhiều cách để tạo thói quen dùng túi tái sử dụng túi, dưới đây là một vài gợi ý để bạn tham khảo:
 
– Thường xuyên cất túi vào cốp xe hoặc nơi kẹp đồ.
– Để túi ở nơi dễ nhìn thấy trước khi bạn đi mua sắm hoặc dán một tờ giấy nhắc ở nơi bạn thường gặp.
– Ghi chú trong tờ liệt kê đồ cần mua.
– Nhờ người thân nhắc bạn mang theo những chiếc túi khi đi mua hàng.
– Khi xếp hàng thanh toán mà không có túi tái sử dụng, hãy chọn túi giấy hoặc túi nilon có khả năng tái sử dụng được nhiều nhất.