Thời trang sinh thái – quần jean từ nguyên liệu tái chế

ThienNhien.Net – Tận dụng chai nhựa phế thải để sản xuất quần jean hay tái chế vải vụn thành giấy – Các nhà sản xuất mặt hàng thông dụng nhất hành tinh này đang không ngừng tìm cách tái chế nguồn phế liệu này vì môi trường.

Các nhà sản xuất vải bông và phụ kiện cao cấp chuyên dùng để sản xuất quần jeans đã đặt môi trường là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu trong chương trình nghị sự tại một cuộc hội nghị ở Paris đầu tháng 12 với chủ đề “Ngành công nghiệp vải bông và sản xuất quần jeans”.

Do những tác động đến môi trường của chiếc quần jean xanh truyền thống kể từ khi chúng trở thành mốt thời thượng vào những năm 1960, các nhà sản xuất quần jeans hầu như chẳng có mấy sự lựa chọn nào khác ngoài cách đi theo hướng thân thiện với môi trường.

Hãng vải Greece’s Hellenic, một nhà cung cấp hàng đầu cho hãng quần Jeans nổi tiếng Levi-Strauss hiện đang tung ra một chất vải jean mới được sản xuẩt với 37% thành phần là từ những chai nước nhựa tái chế.

Công ty Cadica chuyên sản xuất phụ liệu may đã tái chế vải vụn thành bột giấy, trong khi nhà sản xuất quần áo thể thao chất lượng cao của Bỉ – UCO sản xuất vải từ chỉ phế liệu.

Giám đốc nghiên cứu và phát triển của một công ty Hy Lạp Panos Sofianos phát biểu với hãng tin AFP. “Chúng tôi đã có một dây chuyền sản xuất tiêu chuẩn, nhưng vẫn muốn tìm cách để tái chế được phế liệu, rác thải. Đây không chỉ là vấn đề kinh doanh mà là vì môi trường, vì con em chúng ta.”

Còn Sibilla Vanderlinden – giám đốc phát triển sản phẩm của công ty này cũng cho biết công ty của bà thu mua vải bông vụn còn thừa tại các nhà máy sợi ở Ý và Bỉ để sản xuẩt vải: “Loại vải tái chế này không được bền và khó nhuộm màu hơn sợi vải mới. Tuy nhiên chúng tôi nghi ngờ rằng phần lớn lượng vải bông vẫn được quảng bá là vải tự nhiên trên thị trường liệu có phải hoàn toàn không chứa thành phần hoá học. Còn chúng tôi muốn làm theo những phương pháp thân thiện, và bảo vệ môi trường hơn.”

Hãng Paolo Pavarotti của Ý cũng cho biết: “Triết lý kinh doanh của chúng tôi là sử dụng tối đa các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và tái chế”.

Từ lâu vải bông đã bị chỉ trích do có hại cho môi trường, nhưng kể từ khi các chuyên gia thời trang cotton hoá quần jean, phiên bản mới của loại quần này đã có phần của vải bông. Các nhà sản xuất vải bông vẫn đang chuyển hướng sang sản phẩm vải “thông minh”, phát triển loại vải có khả năng điều hoà thân nhiệt, ngăn nước mưa và thậm chí là cả độ ẩm trên da với kĩ thuật dệt công nghệ cao.